UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi)

14:31 - Thứ Năm, 20/04/2017 Lượt xem: 6450 In bài viết
Trong phiên họp thứ 9 diễn ra vào sáng 20/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi).

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật của UBTVQH cho biết, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại tổ ngày 31/10/2016 và tại hội trường ngày 10/11/2016; ý kiến các đoàn ĐBQH và ý kiến của các ĐBQH tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách ngày 4/4 về dự án Luật, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Quản lý tài sản Nhà nước và đề nghị đổi tên thành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để phù hợp với Hiến pháp và hệ thống pháp luật hiện hành.

Dự thảo Luật được xây dựng gồm 10 chương với 136 điều. Phạm vi điều chỉnh của Luật quy định về quản lý Nhà nước đối với tài sản công; chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng tài sản công...

Thảo luận về dự án Luật, nhiều ý kiến đồng tình với việc đổi tên dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) thành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; nhấn mạnh, đây là một đạo luật có ý nghĩa quan trọng, khi được ban hành sẽ góp phần khắc phục tình trạng quản lý, sử dụng tài sản công còn chưa hiệu quả, lãng phí nguồn lực Nhà nước. Đồng thời, góp phần bảo đảm việc quản lý tài sản công một cách hiệu quả, tăng cường nguồn lực phát triển kinh tế đất nước và bổ sung đầy đủ các loại tài sản công theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành.

Có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật còn chung chung, nhiều nội dung chỉ mang tính nguyên tắc, còn nhiều điều giao Chính phủ quy định chi tiết, hoặc dẫn chiếu theo các luật chuyên ngành khác. Do vậy, đề nghị cần rà soát lại để cụ thể hóa tối đa trong Luật.

Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH cũng đóng góp nhiều ý kiến vào những vấn đề cụ thể của dự án Luật liên quan đến: Phân loại tài sản công; nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công; công khai tài sản công; các hành vi bị cấm; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước đối với tài sản công; chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về tài sản công; đánh giá khấu hao tài sản công; bán, thanh lý tài sản công...

Phát biểu kết thúc thảo luận về nội dung này, cho biết UBTVQH thống nhất đổi tên gọi của dự án luật là dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra dự án Luật tiếp thu nghiêm túc ý kiến của Thường vụ Quốc hội tại phiên họp.

Cùng với đó rà soát lại một lần nữa để bảo đảm sự thống nhất của luật này với các đạo luật khác trong hệ thống pháp luật nói chung; sớm hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Sáng cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về Danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho các dự án còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top