Phòng, chống tham nhũng phải biến giải pháp thành hành động

09:23 - Thứ Sáu, 21/04/2017 Lượt xem: 5306 In bài viết
ĐBP - Tham nhũng được coi là “giặc nội xâm” với những diễn biến phức tạp gây tổn thất lớn cho nền kinh tế và nghiêm trọng hơn là làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Địa bàn tỉnh ta là khu vực trọng yếu về quốc phòng - an ninh nhưng xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện cao nhất cả nước, nhận thức của người dân không đồng đều… Vì vậy, cùng với những định hướng đúng đắn, triển khai các chính sách phát triển kinh tế hiệu quả, thì phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng nhằm giữ vững ổn định chính trị địa bàn, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Đồng chí Phạm Bá Lung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch các hoạt động, nội dung chương trình, kế hoạch công tác, kinh phí hoạt động, mua sắm tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản; công khai chế độ, định mức, tiêu chuẩn của cán bộ công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN). Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và nhân dân, 15/19 sở, ban, ngành tỉnh; 9/10 huyện; 63/130 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “1 cửa liên thông”; 34 đơn vị chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được cấp chứng chỉ ISO trong quản lý hành chính. Năm 2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức thực hiện 3 cuộc kiểm tra, đã phát hiện và yêu cầu giảm trừ trong thanh toán, thu hồi, nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc tỉnh số tiền trên 1,23 tỷ đồng. Trong đó, tại Đảng bộ Sở Khoa học - Công nghệ đã phát hiện vi phạm các quy định về quản lý sử dụng kinh phí đối với 4 đề tài dự án sai quy định, tổng giá trị trên 435 triệu đồng; Sở Ngoại vụ phát hiện 4 gói thầu chưa đúng quy định về khối lượng trị giá trên 414 triệu đồng; sai phạm tại các dự án về nông nghiệp, thủy lợi do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với số tiền trên 388 triệu đồng. Thanh tra tỉnh qua hoạt động nghiệp vụ phát hiện 1 vụ sử dụng tài sản Nhà nước trái phép, đã tiến hành xử lý hành chính, thu hồi 15 triệu đồng tiền thiệt hại; Tòa án Nhân dân tỉnh đã thụ lý, xét xử 1 vụ án với 7 bị cáo về tội tham ô tài sản với hình phạt từ 2 đến 15 năm tù; thu hồi số tiền 668 triệu đồng; cơ quan điều tra khởi tố 2 vụ với 2 bị can về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; thụ lý điều tra lại 1 vụ, 3 bị can về tội “Tham ô tài sản”. Đến hết quý I/2017, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 2 vụ với 6 bị can về tội “tham ô tài sản”, cụ thể là các bị can nguyên là cán bộ, công chức tại UBND xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ và UBND thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo; Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm 2 vụ, 2 bị cáo, phúc thẩm 1 vụ, 3 bị cáo về các tội: “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “tham ô tài sản”.

Việc xử lý cụ thể, công khai của các cơ quan chức năng đã góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ công chức và nhân dân trong công tác đấu tranh, PCTN. Tuy nhiên, công tác PCTN lãng phí dự báo còn gặp nhiều khó khăn ngay từ cơ sở, nhất là địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn; cán bộ, lãnh đạo tại cơ sở vẫn mang tính nể nang, châm chước. Vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về PCTN, lãng phí ngay tại cơ sở, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU, ngày 9/3/2017 về thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí. Cụ thể, tỉnh chỉ đạo tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhằm kịp thời ngăn chặn, phát hiện, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu không tham nhũng và phải chịu trách nhiệm về tệ tham nhũng trong cơ quan, đơn vị của mình. Xây dựng cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân phát hiện và tích cực tham gia chống tham nhũng; bảo vệ những người công tâm và có tinh thần chống tham nhũng, nghiêm trị những tổ chức và cá nhân bao che, tiếp tay, đồng thời ngăn ngừa những hành vi lợi dụng chống tham nhũng để bôi xấu và phá rối nội bộ. Trong thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong đấu tranh, PCTN.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top