Trả lời kiến nghị cử tri

10:10 - Thứ Tư, 10/05/2017 Lượt xem: 6386 In bài viết
Cử tri xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) kiến nghị: Khi thi công tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng, đất đá vùi lấp ruộng của dân nhưng chưa đền bù; phương án đền bù đối với một số hộ dân bị giải tỏa chưa hợp lý, chưa công bằng, dân không nhất trí. Đề nghị Ban Quản lý các dự án giao thông trọng điểm tỉnh xem xét giải quyết.

UBND tỉnh trả lời: Đến thời điểm cử tri kiến nghị, chỉ còn lại 3 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, tại buổi làm việc ngày 3/3/2017, giữa đại diện UBND huyện Điện Biên, Ban Quản lý các dự án giao thông trọng điểm, UBND xã Mường Phăng và 3 hộ dân đã thỏa thuận, thống nhất được phương án đền bù theo quy định.

- Đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bố trí kinh phí để duy trì, sửa chữa một số điểm di tích trên địa bàn xã; đẩy nhanh tiến độ thi công Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng.

UBND tỉnh trả lời: Điểm di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là điểm di tích quan trọng thuộc quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ nằm trên địa bàn huyện Điện Biên; việc bảo tồn, tôn tạo khu di tích được thực hiện từ năm 1958 và được đầu tư lớn trong giai đoạn 2003 - 2015. Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa thường xuyên điểm di tích đã được triển khai thực hiện hàng năm, nhằm chống xuống cấp đối với điểm di tích, cụ thể: Từ năm 2014 đến nay bằng các nguồn vốn khác nhau điểm di tích đã được bố trí trên 7,7 tỷ đồng để đầu tư cho điểm di tích; ngoài ra hàng năm UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trích một phần kinh phí từ nguồn thu phí, lệ phí tham quan điểm di tích để trùng tu, tôn tạo, sửa chữa các hạng mục của điểm di tích.

Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng. Đây là dự án có kiến trúc đặc thù, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và phải thỏa thuận với các bộ, ngành Trung ương có liên quan trước khi thực hiện; đến nay dự án đã xây dựng được phương án sơ bộ và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. UBND tỉnh tiếp thu kiến nghị của cử tri tiếp tục đôn đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm trình phê duyệt dự án để triển khai thi công xây dựng công trình.

- Đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Điện Biên sớm triển khai giao diện tích đất rừng trên địa bàn xã Mường Phăng từ khi chia tách xã Mường Phăng, Pá Khoang hiện còn 13,8ha đất rừng sản xuất (bản Noọng Luông 1), 927ha đất rừng đặc dụng và hơn 20ha đất rừng sản xuất chưa được giao cho xã nào quản lý.

UBND tỉnh trả lời: Đối với diện tích 13,8ha đất rừng sản xuất thuộc bản Loọng Luông 1: UBND huyện Điện Biên chưa giao theo Kế hoạch 388/KH-UBND của UBND tỉnh do trong quá trình rà soát các hộ dân thuộc bản Loọng Luông 1 và Loọng Luông 2 không thống nhất việc phân chia diện tích (do chia tách lại các bản). Việc thực hiện giao đất, giao rừng tại địa bàn xã Mường Phăng do Tổ chức JICA tài trợ kinh phí và đơn vị tư vấn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện. UBND huyện Điện Biên và các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp làm việc với các bản, xã nhưng chưa thống nhất được phương án xử lý với 2 bản. Để giải quyết dứt điểm việc này, UBND huyện Điện Biên tiếp tục chỉ đạo xã và 2 bản thỏa thuận, thống nhất phương án, để đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Tổ chức JICA hoàn thiện thủ tục để giao đất, giao rừng theo quy định.

Đối với diện tích 927ha rừng đặc dụng: Hiện tại Ban Quản lý rừng di tích lịch sử Mường Phăng (Ban Quản lý) đã được UBND tỉnh giao đất, giao rừng giai đoạn I với diện tích 1.004,13ha (trong đó: 37,07ha thuộc xã Mường Phăng và 967,06ha thuộc xã Pá Khoang). Đối với diện tích 927ha còn lại, Ban Quản lý đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện Điện Biên, UBND 2 xã Mường Phăng và Pá Khoang rà soát, lập phương án thống nhất để trình UBND tỉnh xem xét, giao đất, giao rừng bổ sung cho đơn vị.

Đối với diện tích 20ha đất rừng sản xuất: Diện tích này thuộc địa giới hành chính xã Pá Khoang nhưng lại do người dân 2 bản Che Khăn và Co Khô (xã Mường Phăng) quản lý. Trong quá trình thực hiện giao đất, giao rừng theo Kế hoạch số 388/KH-UBND, ngày 20/2/2013 của UBND tỉnh tại xã Pá Khoang, UBND xã Pá Khoang không tiến hành rà soát đối với diện tích này do có một số kiến nghị của người dân 2 xã (người dân xã Pá Khoang đề nghị giao cho nhân dân xã Pá Khoang vì thuộc địa giới hành chính của xã nhưng thực tế là người dân thuộc xã Mường Phăng quản lý). Sau khi có kiến nghị của cử tri xã Mường Phăng đề nghị giao nốt diện tích này cho người dân quản lý, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo UBND xã Pá Khoang rà soát, lập tờ trình, trình UBND huyện Điện Biên xem xét, chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện. Tuy nhiên, đến nay UBND xã Pá Khoang vẫn chưa thống nhất được với nhân dân tại khu vực đó để rà soát; UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo UBND xã Pá Khoang và các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, thống nhất giữa nhân dân 2 xã; khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh thủ tục để trình UBND huyện Điện Biên xem xét giao đất, giao rừng cho người dân theo quy định.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top