Khát vọng chung sức chung lòng

09:38 - Thứ Sáu, 12/05/2017 Lượt xem: 6509 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động và giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín (sau đây xin gọi chung là người có uy tín - NCUT) trong cộng đồng các dân tộc huyện Nậm Pồ mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho gia đình và xã hội. Nhiều NCUT là tấm gương sáng trước con cháu, vận động dân bản tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến độ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xoá bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình tiên tiến, góp phần thúc đẩy phong trào xoá đói, giảm nghèo ở địa phương...

Tính đến thời điểm hiện tại, đội ngũ NCUT trên địa bàn huyện Nậm Pồ có 127 người (ứng với 127 thôn, bản); trong đó gồm các thành phần dân tộc: Mông 81 người (63,7%), Thái 30 người (23,6%), Dao 5 người (3,9%), Hoa 3 người (2,36%), Kháng 2 người (1,57%), Kinh 2 người (1,57%), Khơ Mú 2 người (1,57%), Cống 1 người (0,78%) và Dao 1 người (0,78%). Đa số NCUT trên địa bàn huyện là người trưởng thành và có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Có khả năng tập hợp lòng dân, tích cực tham gia, triển khai các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, duy trì an ninh - trật tự, xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện Nậm Pồ.

Ông Nguyễn Văn Thái - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: Trong rất nhiều vai trò tích cực của NCUT thì với Nậm Pồ, do những tính chất đặc thù của một huyện nghèo biên giới, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện quan tâm nhiều đến hoạt động của NCUT trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Cho dù hệ thống giao thông từ huyện về trung tâm các xã đã cơ bản đáp ứng, song giao thông từ trung tâm các xã về các bản, nhóm bản trong xã nhìn chung vẫn là đường tạm. Khó khăn về giao thông vô hình trung tạo nên rất nhiều những khó khăn khác; một trong những khó khăn ấy là sự nắm bắt thông tin sao cho kịp thời, kiểm tra thông tin và đưa ra những chỉ đạo nhanh nhất, phù hợp và hiệu quả nhất. Để lấp đầy những “khoảng trống thông tin” ấy, đội ngũ những NCUT thực sự là “cánh tay nối dài” trước hết của cấp ủy, chính quyền các xã, tới những bản, nhóm bản trên địa bàn mình quản lý.

Mặt khác, Nậm Pồ là huyện mới chia tách, thành lập, các công trình xây dựng (nhất là công trình giao thông) đi qua nhiều xã bản, vướng vào không ít diện tích rừng, ruộng, nương, ao, hồ... của nhân dân. Vấn đề đặt ra là công tác đền bù giải phóng mặt bằng và ở đây, có những công trình lúc đầu tưởng khó nhưng lại hóa dễ, nhờ vào cuộc nhiệt tình, thực tâm của NCUT.

Địa bàn huyện có 5 đồn biên phòng, cán bộ chiến sỹ làm công tác dân vận ở các đồn áp dụng linh hoạt kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua chỗ dựa tin cậy là NCUT của các dòng họ, các dân tộc và các bản làng. Có đồng chí chỉ huy đồn từng nói rằng NCUT chính là một phần thành công của đồn, nhất là trong công tác dân vận.

Nói về vai trò của NCUT trên địa bàn xã, ông Mùa A Giàng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn - cho biết: Hội nghị NCUT lần thứ V sắp tới của tỉnh, mỗi xã trong huyện Nậm Pồ có 2 đại biểu tham gia, xã Si Pa Phìn vinh dự được ông Vàng Giống Chá (dân tộc Mông, 63 tuổi, trú quán bản Van Hồ) và ông Vàng Văn Hỏn (dân tộc Thái, 72 tuổi, trú quán bản Tân Lập) đi dự. Nhiều năm qua, ở Si Pa Phìn cũng như các xã khác trong huyện Nậm Pồ, NCUT có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc. Bằng mối quan hệ và ảnh hưởng của mình với cộng đồng, NCUT trong đồng bào các dân tộc thiểu số thực sự là chỗ dựa vững chắc của các cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền và tổ chức cho bà con thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của xã. Qua những hoạt động vì cộng đồng, nhiều NCUT đã trở thành những gương mặt điển hình, tiên tiến về phát triển kinh tế tiêu biểu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tham gia cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là công tác phát triển đảng viên, xây dựng và huy động các phong trào của địa phương...

Theo Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, ông Lò Văn Khan, thì NCUT là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối giữa cơ quan đảng, chính quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương nơi cư trú. Bên cạnh đó, đội ngũ NCUT còn thường xuyên tuyên truyền, vận động con cháu, dòng họ và nhân dân các dân tộc tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia phòng chống và tố giác các loại tội phạm, vận động nhân dân bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nhằm góp phần quan trọng củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thu Loan
Bình luận
Back To Top