Những người “truyền lửa”

08:59 - Thứ Năm, 18/05/2017 Lượt xem: 6545 In bài viết
ĐBP - Xin được gọi già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc là những người “truyền lửa”. Bởi nhờ “cầu nối” này mà ý Đảng đến được với nhân dân. Họ đã và đang chung sức, đồng lòng cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng bản làng no ấm, giúp đồng bào các dân tộc thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Bản Huổi Hạ - nơi sinh sống của 100% hộ dân tộc Mông, cách trung tâm xã Na Sang (huyện Mường Chà) khoảng chục cây số, lên bản chỉ bằng đường rừng. Giao thông khó khăn, trình độ dân trí thấp nên nhiều năm về trước, Huổi Hạ là địa bàn nhắm tới của không ít kẻ xấu lợi dụng để tuyên truyền đạo trái pháp luật, các thế lực thù địch thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, chúng tuyên truyền xuyên tạc nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; kích động dân di cư tự do, chặt phá rừng làm nương, tranh chấp đất đai. Cán bộ biên phòng, công an đến tuyên truyền, vận động, những cánh cửa ở Huổi Hạ phút trước còn mở phút sau đóng chặt, then cài… Nhưng đó chỉ là chuyện của quá khứ. Mọi chuyện đã khác kể từ hơn chục năm trước, khi ông Giàng Chừ Só được tín nhiệm bầu làm già làng và tích cực vận động, thuyết phục theo phương châm “đi từng nhà, gặp từng người”.

 

Già làng, người có uy tín Khoàng Văn Thiệp (thứ 2 từ phải sang), bản Đán, phường Na Lay, TX. Mường Lay trao đổi với một số hộ kinh doanh buôn bán tại địa bàn. Ảnh: Bảo Anh

Những tháng ngày kiên trì không mệt mỏi với công tác tuyên truyền của già làng Só được đền đáp khi người Mông Huổi Hạ hiểu ra chân lý, không đấng siêu nhiên nào giúp được bà con có cơm no, áo ấm; chỉ có chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi với sự trợ lực từ các chính sách “ưu việt” của Đảng, Nhà nước mới đem về cuộc sống thực sự ấm no. Trong những đợt cao điểm về di cư tự do, già làng Só cùng các trưởng bản, trưởng dòng họ trên địa bàn luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương, lực lượng công an, bộ đội biên phòng tổ chức hàng chục cuộc họp dân, vận động bà con định canh định cư, nâng cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn tuyên truyền kích động của kẻ xấu, không phá rừng, không di cư tự do.. Nhờ già làng Só đả thông tư tưởng, thay đổi tư duy nếp nghĩ cách làm, Huổi Hạ nay đã yên bình hơn, no ấm hơn, từng bước đuổi được cái đói xua được cái nghèo. Điều già làng Giàng Chừ Só phấn khởi hơn cả khi trao đổi với chúng tôi, đó chính là trong số 72 hộ của bản giờ chỉ còn chưa đến chục hộ nghèo. Nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, tăng gia sản xuất, mỗi hộ đều trồng rau xanh trước nhà, nuôi thêm con lợn, con gà, cải thiện bữa ăn. Và thay vì ngại gặp cán bộ biên phòng, công an như trước, đến nay 100% hộ trong bản đều đăng ký tham gia “Tự quản đường biên, mốc giới”; 7km đường biên giới giáp nước Lào, 3 mốc giới trên địa bàn bản đều được người dân tham gia cùng với tổ công tác cắm xã của bộ đội biên phòng, dân quân xã, bản thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những đối tượng lạ mặt có biểu hiện gây rối về an ninh trật tự; giúp người dân giáp biên ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng phá rừng làm nương, vượt biên trái phép.

Cuộc sống nơi những bản, làng nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới ngày càng thay da đổi thịt, luồng gió mới phát triển kinh tế - xã hội đang về, quốc phòng - an ninh trên địa bàn được đảm bảo. Và trong sự đổi thay vững vàng ấy, có sự đóng góp không nhỏ của những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh. Và những người như già làng Lỳ Lóng Chờ (bản Nậm Khum, xã Chung Chải); Chang Lòng Chừ (bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé) hay già làng Giàng Chừ Só (xã Huổi Hạ, xã Na Sang)... mà chúng tôi từng gặp đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với người dân tại các địa phương vượt khó, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, để giúp nhau vươn lên phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Như chia sẻ của già làng Chang Lòng Chừ, bản Suối Voi (xã Leng Su Sìn): Già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín chúng tôi có cách làm không giống nhau, mỗi người một cách tuyên truyền, một cách vận động, thuyết phục, nhưng quan trọng là cái đích mà chúng tôi cùng hướng tới. Đó là chung tay xây dựng bản làng đoàn kết, ấm no, hạnh phúc. Với với già làng Chang Lòng Chừ, niềm vui, thành quả bấy lâu ông nhẫn nại, kiên trì làm công tác “vác tù và” đó là bản Suối Voi được công nhận bản văn hóa. Người Hà Nhì nơi đây cuộc sống dẫu còn khó khăn, song bà con đã thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ hủ tục trong cưới hỏi, tang lễ; con cháu không mắc tệ nạn xã hội. Nhiều hộ biết làm chuồng nuôi nhốt gia súc, vệ sinh nhà ở sạch sẽ, có công trình vệ sinh, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững an ninh chính trị. Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: trang phục, lễ hội, văn nghệ dân tộc, ẩm thực... Điều già làng Chang Lòng Chừ tâm niệm, đó là: Việc gì tốt, việc gì có lợi cho bà con thì cố gắng làm và những tâm tư, nguyện vọng của bà con cần được lắng nghe, chia sẻ. Nguyện vọng nào phù hợp thì báo cáo, đề xuất với chính quyền xem xét tháo gỡ. Việc gì bà con chưa hiểu thì kiên trì giải thích, thuyết phục... Có như vậy, không sớm thì muộn, bà con sẽ hiểu, đồng thuận, tin và làm theo.

Qua rà soát, bình chọn và công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2016 toàn tỉnh có 1.474 người; được quy tụ bởi nhiều thành phần, như: Già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, cán bộ đang công tác, cán bộ hưu trí... Người uy tín có vai trò quan trọng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó được thể hiện trong việc tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu số; định hướng dư luận xã hội, ổn định đời sống vật chất, tinh thần; giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền từ cơ sở đến Trung ương. Là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa Đảng với dân, điểm tựa tinh thần cho đồng bào các dân tộc vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn miền núi, biên giới.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top