Trả lời kiến nghị cử tri

09:54 - Thứ Hai, 29/05/2017 Lượt xem: 5793 In bài viết

Cử tri xã Phu Luông (huyện Điện Biên) kiến nghị: Điểm b, Khoản 1, Điều 54 Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) năm 2014 quy định: “Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên” thì được hưởng chế độ hưu trí. Đề nghị tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi theo hướng: nâng độ tuổi nghỉ hưu ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 lên 60 tuổi với những đối tượng còn đảm bảo về sức khỏe năng lực và có nguyện vọng tiếp tục được cống hiến.


UBND tỉnh trả lời: Căn cứ Điều 187, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tuổi nghỉ hưu của Người lao động (NLĐ) như sau: (1) NLĐ bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. (2) NLĐ bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại Khoản 1 điều này. (3) NLĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, NLĐ làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định tại Khoản 1 điều này.

Như vậy, trường hợp NLĐ đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định trên mà vẫn muốn tiếp tục làm việc và người sử dụng lao động vẫn có nhu cầu thì NLĐ tiếp tục làm việc và tham gia BHXH bắt buộc theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc NLĐ không muốn tiếp tục làm việc thì thủ tục hồ sơ giải quyết để NLĐ hưởng lương hưu được thực hiện theo quy định của Luật BHXH. UBND tỉnh xin tiếp thu kiến nghị của cử tri và sẽ kiến nghị, đề xuất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét sửa đổi, bổ sung vào thời điểm phù hợp.

(Còn nữa)
Bình luận
Back To Top