Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh)

Giám sát việc thực hiện Luật BHYT, Luật BHXH tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

08:54 - Thứ Tư, 31/05/2017 Lượt xem: 7730 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Kế hoạch giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) về việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 - 2016, trong 2 ngày 29 - 30/5, đoàn giám sát do ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn tiến hành giám sát tại các đơn vị: Công ty Cổ phần (CTCP) Xi măng Điện Biên, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba, CTCP Công trình giao thông Điện Biên, CTCP Môi trường đô thị và Xây dựng Điện Biên, Công ty Xăng dầu Điện Biên, CTCP Vận tải Ô tô Điện Biên.

Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, quan tâm, chăm lo đến quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp. Tiêu biểu như: Từ năm 2011 - 2016, CTCP Xi măng Điện Biên đã đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; năm 2016, CTCP Môi trường đô thị và Xây dựng Điện Biên đóng 1,93 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho người lao động, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản... hơn 31,5 triệu đồng; Công ty Xăng dầu Điện Biên đóng trên 3 tỷ đồng tiền bảo hiểm, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản hơn 174 triệu đồng; CTCP Vận tải Ô tô Điện Biên năm 2016 đóng trên 993 triệu đồng tiền bảo hiểm.

 

Ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Xăng dầu Điện Biên.

Đoàn giám sát cũng chia sẻ những khó khăn của các đơn vị trong sản xuất, kinh doanh (điển hình như CTCP Công trình giao thông trong những năm gần đây, do ít việc làm, nợ đọng tiền xây dựng cơ bản nên Công ty gặp khó khăn trong việc thực hiện đóng các loại bảo hiểm cho người lao động: năm 2013 Công ty nợ trên 300 triệu đồng tiền bảo hiểm; năm 2014 nợ trên 828 triệu đồng; năm 2015 nợ 678 triệu đồng; năm 2016 nợ 393 triệu đồng; từ tháng 6/2016 đến nay, Công ty còn nợ trên 530 triệu đồng).

Đoàn giám sát đề nghị các doanh nghiệp trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT đến với người lao động; thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm và thanh toán các chế độ chính sách kịp thời. Các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thông tin, biểu mẫu và những nội dung mới của Luật BHYT, Luật BHXH để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đảm bảo an toàn lao động, thay đổi vị trí việc làm và chế độ nghỉ dưỡng hợp lý cho những người lao động thường xuyên ở môi trường độc hại. Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp, đoàn giám sát sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan liên quan xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận
Back To Top