Trả lời kiến nghị cử tri

09:32 - Thứ Hai, 05/06/2017 Lượt xem: 4977 In bài viết
Cử tri TP. Điện Biên Phủ kiến nghị: Hiện nay, thành phố đang xây dựng Đề án Sáp nhập các tổ dân phố để thuận tiện cho công tác quản lý. Cử tri đề nghị, những tổ dân phố không thực hiện sáp nhập thì giữ nguyên tên để tránh gây lãng phí, phiền hà cho nhân dân trong việc thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

UBND tỉnh trả lời: Tại Khoản 3, Điều 3 Thông tư số 04/TT-BNV quy định “khuyến khích việc sáp nhập thôn, tổ dân phố để thành lập thôn mới, tổ dân phố mới nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn, tổ dân phố”. Như vậy, việc sáp nhập tổ dân phố nhằm làm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội của tổ dân phố hướng đến nhân dân là đối tượng được hưởng lợi. Tuy nhiên, trong quá trình sáp nhập một số tổ dân phố sẽ gây tác động nhất định làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính của nhân dân.

Việc đặt tên, đổi tên tổ dân phố được thực hiện khi xin chủ trương của các cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật và được sự nhất trí tối thiểu là trên 50% của cử tri, hoặc cử tri đại diện hộ gia đình của tổ dân phố đó đồng ý. Vì vậy, khi đặt tên, đổi tên các tổ dân phố thể hiện quyền biểu quyết, nhất trí của nhân dân thuộc tổ dân phố họ cư trú. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của nhân dân, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong việc đổi tên tổ dân phố để hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng tới nhân dân trong các giao dịch và thủ tục hành chính.

T.K (Tổng hợp)
Bình luận
Back To Top