Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV

Thảo luận nhiều nội dung liên quan đến đời sống dân sinh

11:19 - Thứ Tư, 12/07/2017 Lượt xem: 6908 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (12/7), kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV bước sang ngày làm việc thứ 2, đại biểu chia tổ thảo luận, tham gia ý kiến hoàn thiện 7 báo cáo, 12 tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp; thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm; giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, là những nội dung được nhiều đại biểu đề cập tại phiên thảo luận tổ. Đại biểu ghi nhận mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự hỗ trợ của Trung ương, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, một số chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương có chuyển biến khả quan.

 

Đại biểu HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại phiên thảo luận tổ. 

Bên cạnh đó, đại biểu nêu một số khó khăn và đưa ra kiến nghị, đề xuất liên quan đến các lĩnh vực: Sản xuất nông nghiệp; trồng, chăm sóc rừng; giáo dục; giảm nghèo; y tế; vệ sinh môi trường... Đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn đến một số vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, như: Chỉnh trang đô thị; phòng chống tham nhũng liên quan đến quản lý đất đai; giải quyết đơn thư khiếu nại; nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời bổ sung vai trò của MTTQ trong tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ; đẩy nhanh tiến độ thu hồi các dự án không triển khai, hoặc sớm có phương án cụ thể đối với các dự án “treo” để người dân có hướng ổn định đời sống và sản xuất; vấn đề quản lý trật tự đô thị ở TP. Điện Biên Phủ còn nhiều bất cập, cần có phương án, giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích người dân và cộng đồng xã hội; quyết liệt hơn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Di dân TĐC Thủy điện Sơn La, Đề án 79, Chương trình Xây dựng NTM, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Dự án đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m; Dự án đường Võ Nguyên Giáp... Đề nghị triển khai đưa vào hoạt động công viên ven sông Nậm Rốm đối với các hạng mục đã đầu tư; đồng thời có phương án giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến giải phóng mặt bằng để tạo lòng hồ đưa vào sử dụng. Đối với cấp huyện, đề nghị cần quan tâm sát sao trong việc hướng dẫn, định hướng người dân trong triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ. Riêng đối với cây cao su, vừa qua, tỉnh đã cho khai thác thí điểm 700ha; tuy nhiên, chưa có đánh giá sản lượng, chất lượng và hiệu quả cụ thể, một số đại biểu đề nghị làm rõ để ổn định tâm tư của người dân vùng trồng cao su.

Liên quan đến việc thu ngân sách địa phương, đại biểu bày tỏ quan ngại trước sự thất thoát ngân sách do buông lỏng cấp đất, quản lý đất đai, nhất là đối với các diện tích cho tổ chức, đơn vị thuê, mượn; tình trạng người dân trên địa bàn sử dụng xe, nhất là ô tô nước ngoài trên địa bàn. Trên cơ sở phân tích, chỉ ra thực trạng, các đại biểu cho rằng tỉnh cần rà soát, có đánh giá cụ thể, lên phương án và chính sách phù hợp để thắt chặt quản lý các vấn đề nêu trên.

Đối với các tờ trình của UBND tỉnh, đại biểu đề nghị làm rõ và tham gia ý kiến bổ sung vào nội dung một số tờ trình: Quy định về khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày, tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên; chấp thuận bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác năm 2017; giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Điện Biên năm 2017; quy định mức hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi rút HIV đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên; quy định chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh Điện Biên đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Chiều nay (12/7), đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường; chất vấn trả lời chất vấn.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top