Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV

Thẳng thắn chất vấn, trả lời chất vấn

18:40 - Thứ Tư, 12/07/2017 Lượt xem: 6964 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV, chiều nay (12/7), đại biểu bước vào phiên chất vấn, trả lời chất vấn, với 12 phiếu chất vấn liên quan đến hơn 20 nội dung. Phiên làm việc được đánh giá là dân chủ và trách nhiệm khi các nội dung đều được đại biểu thẳng thắn chất vấn, trả lời chất vấn.

Nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề: Nợ xây dựng cơ bản và dự án giảm nghèo; hoạt động xét xử của toàn án; quản đất đai; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; hiệu quả khai thác các công trình thủy lợi; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; tinh giản biên chế; tranh chấp địa giới hành chính; tiến độ cải tạo, nâng cấp một số công trình... Trong đó nhiều nội dung mà các đại biểu quan tâm đã được làm rõ.

 
 Đại biểu Tẩn Minh Long chất vấn tại kỳ họp.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Phạm Văn Nam, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh đã trả lời 3 nội dung chất vấn của đại biểu Tẩn Minh Long về trách nhiệm đối với những sai sót, khắc phục sai sót từ bản án, quyết định của tòa án. Trong đó, đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh khẳng định, hàng năm đơn vị đều tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ ra sai sót và khắc phục, rút kinh nghiệm kịp thời. Đồng chí thông tin thêm, từ năm 2016 đến nay qua kiểm tra, đơn vị phát hiện có những dấu hiệu sai sót và đã đề nghị kháng nghị 2 vụ án dân sự để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Đối với việc tiếp nhận đơn thư phản ánh của công dân, đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh tiếp thu và nhất trí với đề nghị của đại biểu Tẩn Minh Long về việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận tiếp công dân; công khai địa chỉ, số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân.

Đối với chất vấn của đại biểu Vùi Văn Nguyện, đề nghị làm rõ việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn theo Quyết định 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẳng định: Đến nay, đã có 2 đơn vị gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt cánh đồng lớn, trong đó có 1 hồ sơ của HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đủ điều kiện và được UBND tỉnh phê duyệt. Mặc dù trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn do phải tổ chức tái sản xuất, liên kết doanh nghiệp và người dân từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm, song vẫn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện. Ngoài ra, khi triển khai thực hiện, ngành cũng đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ đối với cả doanh nghiệp, HTX và nông dân, trong đó nông dân được hỗ trợ 1 lần, với 30% chi phí mua giống cây trồng có phẩm cấp chất lượng từ giống xác nhận trở lên để gieo trồng vụ đầu tiên, 100% chi phí xây dựng kho tạm trữ nông sản…

Những hạn chế trong việc phát huy hiệu quả khai thác của các công trình thủy lợi nhỏ cũng đã được Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm rõ. Ngoài trách nhiệm của các địa phương, đồng chí Hà Văn Quân cũng nhận trách nhiệm trong việc chưa quyết liệt kiểm tra, đánh giá các hoạt động liên quan đến quản lý, khai thác, dẫn đến thiếu sót, song kịp thời phát hiện bất cập để chỉ đạo khắc phục.

Liên quan đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mà nhiều đại biểu quan tâm, lãnh đạo 2 đơn vị: Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch và Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, với chức năng nhiệm vụ của mình cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, đồng thời đưa ra một số giải pháp, trong đó chú trọng công tác phối kết hợp để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, nhằm thay đổi hành vi cho người dân; tích cực triển khai thực hiện các đề án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Một vấn đề khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm đó là biên chế công chức và người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Lãnh đạo Sở Nội vụ làm rõ một số vướng mắc và nguyên nhân chậm trễ trong việc trình HĐND tỉnh quyết định tổng biên chế. Để làm rõ hơn, đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm khi chưa chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc Sở Nội vụ và các ngành, các địa phương tham mưu đề xuất với UBND tỉnh thực hiện giao biên chế hàng năm; đồng thời khẳng định sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế này và tăng cường đề xuất với Bộ Nội vụ, Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về biên chế cho tỉnh.

Tin, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top