Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2017)

Nhân lên trách nhiệm và lòng biết ơn

14:50 - Thứ Tư, 26/07/2017 Lượt xem: 8256 In bài viết
ĐBP - Mấy năm gần đây trên địa bàn tỉnh ta, cứ vào dịp tháng 7 các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cơ quan, đơn vị, cấp ngành với những việc làm cụ thể và thiết thực. Hẳn nhiều người chưa quên cách đây đúng một năm trong chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên, sáng ngày 16/7/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác đến thăm và tặng quà hai thương binh hạng 1/4 tại bản Na Hai, xã Pom Lót (huyện Điện Biên). Trước đó, Tổng Bí thư cùng đoàn công tác đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng - liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1...

Cùng với cả nước, tỉnh Điện Biên chúng ta cũng diễn ra nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực hướng về Ngày Thương binh Liệt sỹ (TBLS) 27/7. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương, tổ chức, đơn vị đã và đang tiến hành nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Cùng với nhiệm vụ lãnh đạo công tác phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và đảm bảo nền quốc phòng vững chắc, Đảng bộ tỉnh còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Cũng từ hiệu quả thiết thực của các phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình TBLS, gia đình người có công với cách mạng... mà nhân lên trách nhiệm và lòng biết ơn của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị... trong đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

 

Toàn cảnh lễ đón nhận và an táng 30 hài cốt liệt sỹ sáng 23/05/2017, tại Nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Như chúng ta đều biết: Điện Biên là địa bàn diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, số lượng bộ đội hy sinh trong chiến dịch khá lớn. Cơ bản các phần mộ liệt sỹ đã được quy tập vào trong các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh, song đối chiếu với danh sách các liệt sỹ hy sinh trong “Bảng vàng” do Cục Chính sách bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh & Xã hội và thực tế chưa có tên trên “Bảng vàng” trong các nghĩa trang, thì còn không ít liệt sỹ chưa được quy tập. Nguyên nhân chính bởi ngày ấy điều kiện chiến trường khẩn trương nên không thể an táng như ý muốn, vì vậy mà nay không xác định được vị trí do không có sơ đồ mộ chí; nhân chứng vốn dĩ đã không có nhiều, giờ lại lần lượt ra đi do tuổi tác. Mặt khác, hàng năm thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng với số lượng rất lớn, ngoài ra còn tiếp tục kết hợp đến để tìm kiếm hài cốt các liệt sỹ hy sinh trên địa bàn, chủ yếu hy sinh trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Tại thời điểm này, chúng ta đang quản lý 9 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh, với hơn 7.000 ngôi mộ cả thảy; trong đó, chỉ riêng 3 nghĩa trang cấp quốc gia (Nghĩa trang A1, Nghĩa trang Him Lam và Nghĩa trang Độc Lập) đã có gần 4.300 mộ. Vì nhiều khó khăn khác nhau, rất tiếc phần lớn các ngôi mộ tạm thời chưa xác định được những thông tin căn bản về liệt sỹ. Mới đây, sáng 25/7/2017, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý Thủy nông Điện Biên đã tổ chức lễ bàn giao quyền quản lý Nghĩa trang Thanh niên xung phong Công trình Đại thủy nông Nậm Rốm cho Sở Lao động - Thương binh & Xã hội. Nghĩa trang Đại thuỷ nông Nậm Rốm nằm tại khu vực C13, Nông trường Điện Biên (nay thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ); là nơi an nghỉ của 18 thanh niên xung phong đã hy sinh trong quá trình xây dựng và bảo vệ công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, huyện Điện Biên (1963-1969).

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác chính sách hậu phương quân đội, giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh, tích cực tham mưu, đề xuất công tác tìm kiếm, xác minh điều tra những thông tin về danh tính các liệt sỹ đã hy sinh qua các thời kỳ, phối hợp với các đơn vị tham gia chiến đấu trên địa bàn, UBND các huyện, thị thành phố đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt của các liệt sỹ được chôn cất tại nghĩa trang đơn vị về nghĩa trang do địa phương quản lý. Đồng thời tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân cung cấp những thông tin quan trọng về phần mộ liệt sỹ còn chưa được quy tập tại địa bàn, để cơ quan chuyên môn tiến hành xác minh và tổ chức cất bốc, quy tập.

 

Nghĩa trang Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

Theo quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh, từ năm 2011 đến năm 2015 các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với cơ quan Quân sự, Lao động - Thương binh & Xã hội và Hội Cựu chiến binh các cấp... căn cứ vào các nguồn thông tin do nhân dân cung cấp để tổ chức xác minh và quy tập, đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp nhận, bàn giao và tiếp đón thân nhân liệt sỹ từ các tỉnh dưới xuôi lên thăm viếng đơn thuần cũng như tìm mộ liệt sỹ. Từ năm 2016 trở đi, triển khai thực hiện đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp khoa học (xác định gen) và tiếp tục tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ phát hiện trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, giải pháp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của địa ph­ương là tiếp tục quán triệt các văn bản, hướng dẫn của trên về tìm kiếm cất bốc mộ liệt sỹ, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo, chỉ huy của cơ quan quân sự các cấp, phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức, hội, ban liên lạc trong lãnh đạo, tổ chức cung cấp thông tin, khảo sát, xác minh, tìm kiếm, kết luận, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Bên cạnh đó, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ; các cơ quan chức năng như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quân sự, Cựu chiến binh các cấp và các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để làm tốt việc giải mã các ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân sự để phục vụ cho công tác nghiên cứu, xác minh. Trang bị về cơ sở vật chất, quản lý dữ liệu bằng công nghệ thông tin nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin phục vụ cho công tác xác minh những phần mộ còn sót lại, phối hợp với các đơn vị trực tiếp tham gia chiến đấu cung cấp danh sách liệt sỹ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm quy tập. Hiện nay, số lượng thân nhân các liệt sỹ có xu hướng đi tìm, thăm viếng và muốn di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê ngày càng nhiều, nên cần bổ sung nguồn ngân sách hỗ trợ, giúp các gia đình và thân nhân liệt sỹ giảm bớt một phần khó khăn trong việc di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê. Đề nghị xây dựng Đề án tìm kiếm quy tập mộ liệt sỹ và có hướng dẫn cụ thể, về công tác quy tập các phần mộ chưa đủ yếu tố để kiểm tra xác minh bằng công nghệ gen (ADN) làm cơ sở xác minh chính xác là hài cốt liệt sỹ, để quy tập vào nghĩa trang và đưa liệt sỹ về quê hương nguyên quán theo nguyện vọng của gia đình. Đặc biệt, phải có quy định cụ thể, chính xác và chặt chẽ đối với các gia đình tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm. Tuyệt đối không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc và đau lòng về việc tìm mộ liệt sỹ qua các “nhà ngoại cảm” lừa đảo, như một số tỉnh bạn trong những năm vừa qua.

Đã từ lâu, công tác TBLS và người có công với nước được xác định là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thấm nhuần tư tưởng ấy, Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh luôn hành động theo phương châm: Không chờ kinh tế phát triển cao mới giải quyết các vấn đề xã hội, mà phải nỗ lực ngay trong từng bước và trong suốt quá trình tăng trưởng. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và toàn xã hội cùng quyết tâm chăm lo, giúp đỡ các đối tượng chính sách, đảm bảo cho họ có cuộc sống ổn định về vật chất, thoải mái về tinh thần. Hãy đưa hoạt động đền ơn đáp nghĩa thành một phong trào, với ý nghĩa đó, ngày 27/7 không đơn thuần chỉ là ngày để chúng ta tôn vinh, mà hơn thế, còn là dịp để chúng ta thể hiện trách nhiệm, đạo đức và lòng biết ơn của các địa phương, ban ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, trong các hoạt động giúp đỡ, sẻ chia với mỗi thương binh, bệnh binh và với từng gia đình chính sách...

Bài, ảnh: Kiều Trinh
Bình luận
Back To Top