Quá khứ không thể lãng quên và ý nghĩa cuộc sống hôm nay

15:12 - Thứ Năm, 27/07/2017 Lượt xem: 7432 In bài viết
Quá khứ không chỉ hữu ích cho ngày hôm nay thông qua những bài học lịch sử xương máu, mà quan trọng hơn, nếu quên đi quá khứ, quên đi những người đã nằm xuống, thì cuộc sống hôm nay cũng không còn xứng đáng, không còn ý nghĩa.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ vừa có những quyết định mới liên quan tới chế độ, chính sách với người có công. Theo đó, Chính phủ quyết định dành thêm  840 tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở cho thêm 313.707 hộ gia đình người có công. Thủ tướng cũng  quyết định tăng chế độ đối với tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

 

Trên cả nước vẫn còn 300 nghìn liệt sĩ đã quy tập chưa rõ danh tính.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 liệt sĩ, trong đó có 94 liệt sĩ hy sinh từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trên thực tế, trong những năm qua, chúng ta đã ban hành và quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi người có công. Hệ thống chính sách ngày càng được hoàn thiện.

Năm 2017 này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc nhở dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ có ý nghĩa rất lớn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần sớm đề xuất để tổ chức các hoạt động kỷ niệm xuyên suốt, tạo động lực cho toàn dân chăm lo, tri ân người có công. Trong đó, việc cần quan tâm đầu tiên là vẫn còn nhiều trường hợp kê khai đề nghị hưởng chính sách nhưng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ.

Đặc biệt, trong những ngày này, Thủ tướng cũng nhiều lần nhắc tới “điều day dứt”, “nỗi đau khắc khoải” trong lòng người thân các liệt sĩ và trong mỗi chúng ta khi nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn những người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có 28.500 trường hợp đang kê khai đề nghị hưởng chính sách người có công, trong đó 5.900 trường hợp đề nghị công nhận thương binh, liệt sĩ và người hưởng chính sách như thương binh. Đặc biệt, chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng vẫn còn khoảng 200 nghìn liệt sĩ còn nằm ở nơi này nơi khác và vẫn còn 300 nghìn liệt sĩ đã quy tập chưa rõ danh tính.

Thật khó có thể dùng từ nào để nói hết được và cũng không gì bù đắp lại được những cống hiến, hi sinh, mất mát to lớn của đồng chí, đồng bào. Nhưng đến nay, chúng ta đã thực hiện chính sách ưu đãi đối với hơn 9 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 800.000 thương binh, bệnh binh; hàng trăm nghìn người bị địch bắt, tù đày, bị nhiễm chất độc hóa học… Những con số này đã phần nào nói lên được trách nhiệm lớn lao và tình nghĩa sâu nặng của các thế hệ hôm nay với những người đi trước.

Khép lại quá khứ đau buồn, nhưng chúng ta không lãng quên quá khứ, lãng quên đi những nỗi tiếc thương những người đã khuất. Quá khứ không chỉ hữu ích cho ngày hôm nay – thông qua những bài học lịch sử xương máu. Mà quan trọng hơn, nếu quên đi quá khứ, quên đi những người đã nằm xuống, thì cuộc sống hôm nay cũng không còn xứng đáng, không còn ý nghĩa. “Không ai bị lãng quên, không điều gì bị quên lãng”, bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: Họ chết cho Tổ quốc sống mãi, vật chất họ mất nhưng tinh thần họ vẫn luôn luôn sống với non sông Việt Nam.

Càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất Tổ quốc, chúng ta kiên quyết bảo vệ những gì đã giành được, nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình giữ vững độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, để con cháu chúng ta, các thế hệ mai sau được sống trong hòa bình, thống nhất, ổn định và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của các đồng chí, đồng bào, đoàn kết một lòng, xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Đó cũng là nén “tâm nhang” ý nghĩa nhất với những người đã nằm xuống, với những hi sinh mất mát không gì bù đắp nổi của những người đi trước!

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top