Kỷ niệm 88 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2017)

Công đoàn các cấp chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động

08:54 - Thứ Sáu, 28/07/2017 Lượt xem: 8372 In bài viết
ĐBP - Với đặc thù là tỉnh miền núi biên giới, giao thông khó khăn, địa bàn hoạt động  rộng, phân tán; điều kiện làm việc của đoàn viên, Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Một số công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài Nhà nước, CNLĐ việc làm không ổn định, còn bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trang cấp bảo hộ lao động còn thiếu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động. Hiện nay toàn tỉnh có 36.765 CNVCLĐ (34.697 đoàn viên) sinh hoạt tại 1.075 CĐCS (trong đó Trung ương đóng tại địa phương có 2.236 đoàn viên sinh hoạt tại 14 CĐCS ). Những năm gần đây, nền kinh tế vẫn có những khó khăn đã tác động không nhỏ tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó ngay từ đầu năm 2017. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn để tìm các giải pháp duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm và thu nhập cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, tổ chức công đoàn đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc kiến nghị với cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đặc biệt chú ý tới chế độ tiền lương, tiền công, thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa công nhân lao động với chủ sử dụng lao động.

Các cấp công đoàn nâng cao chất lượng trong việc tham gia xây dựng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại ở các doanh nghiệp, Hội nghị cán bộ công chức trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, đảm bảo các yêu cầu về nội dung; Thông qua Hội nghị đã phát huy được quyền làm chủ của CNVCLĐ trực tiếp tham gia ý kiến xây dựng, quản lý đơn vị hiệu quả và yên tâm công tác, thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, hạn chế được tranh chấp lao động, khiếu nại vượt cấp. Từ đầu năm đến nay đã có 861/875 cơ quan, đơn vị phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức đạt 98%. 46/62 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động đạt 74,19%. Đã có 46/62 doanh nghiệp đối thoại, thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể đạt 74%. Công đoàn cơ sở thể hiện được vai trò đại diện cho người lao động khi tham gia và tổ chức cho CNVCLĐ tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng cường phát huy hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị, hiện nay có 988 ban thanh tra nhân dân đang hoạt động. Công đoàn các cấp chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh, việc thực hiện chế độ chính sách tại các doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống của đoàn viên và người lao động. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các cấp Công đoàn đã thăm hỏi, động viên tặng 166 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 triệu đồng. Tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cụ thể: các cấp công đoàn tỉnh Điện Biên tặng 60 suất quà cho công nhân lao động trực tiếp tại các công trường sản xuất, môi trường có yếu tố nguy hiểm, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là 30 triệu đồng. Kêu gọi các nhà hảo tâm Đoàn từ thiện làng Nành - Ninh Hiệp - Gia Lâm Hà Nội ủng hộ nhân dân, học sinh các trường vùng sâu vùng xa quần áo, sách vở, trang thiết bị, đồ dùng học tập trị giá trên 500 triệu đồng. Ban Thường vụ LĐLĐ đã quyết định hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 13 nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và 1 nhà công vụ cho giáo viên số tiền 495 triệu đồng.

Thực hiện tốt công tác vay vốn, giải quyết việc làm, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh lập dự án, thẩm định cho 5 hộ gia đình được vay vốn, số tiền 250 triệu đồng, tạo việc làm mới cho 5 lao động, tăng thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 triệu đồng/hộ/tháng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội trong việc kiểm tra, đôn đốc, thu hồi vốn vay đến hạn và trả lãi theo quy định về mục đích, hiệu quả sử dụng vốn vay đảm bảo giúp đỡ đoàn viên, người lao động được vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho con em của đoàn viên, người lao động đến tuổi lao động chưa có việc làm.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về An toàn vệ sinh Lao động lần thứ I, năm 2017; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ.

Để hoạt động của tổ chức công đoàn thực sự hiệu quả tập trung hướng về cơ sở cao hơn nữa; Thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục bám sát những nội dung và mục tiêu trọng tâm Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH”; Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; Nghị quyết số 07b/NQ-TLĐ ngày 21/01/2016, Nghị quyết số 07c/NQ-TLĐ ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện với giải pháp chủ yếu sau:

Một là: Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, quán triệt kịp triển khai thời đến CNVCLĐ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Đại hội Công đoàn các cấp; tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Điện Biên thứ XI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Hai là: Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp, thương lượng ký kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; đẩy mạnh các hoạt động xã hội; thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn". Nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng tư vấn Pháp luật LĐLĐ tỉnh. Triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình ký kết Thoả thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và các đối tác về Phúc lợi cho đoàn viên.

Ba là: Chỉ đạo các cấp công đoàn đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, phát triển đoàn viên thành lập CĐCS; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn.

Bốn là: Quản lý tốt nguồn thu tài chính công đoàn, tập trung thu đúng, thu đủ, thu kịp thời kinh phí và đoàn phí công đoàn. Quản lý chặt chẽ nguồn chi, chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả; chi hoạt động phong trào, công tác đào tạo bồi dưỡng, chi chế độ chính sách cho cán bộ, đoàn viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Công đoàn các cấp trong việc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn có hiệu quả.

Hoàng Ngọc Vinh (Tỉnh ủy viên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)
Bình luận
Back To Top