Phát huy vai trò trong giám sát và thực hiện chính sách

08:46 - Thứ Tư, 02/08/2017 Lượt xem: 7293 In bài viết
ĐBP - Tham gia một số buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND huyện Mường Ảng, chúng tôi cảm nhận rõ sự kỳ vọng của cử tri đối với đại biểu trong thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình. Với mong muốn đại biểu HĐND sẽ là “cầu nối” để đưa những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân tới cấp có thẩm quyền; TXCT là dịp để người dân bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng đối với các cấp chính quyền, từ đó có những giải pháp giúp người dân giải quyết những vấn đề khó khăn trong đời sống.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND đã tiến hành 14 phiên họp thường kỳ và 1 phiên họp giải trình về các nội dung bức xúc của cử tri và xã hội quan tâm được phản ánh qua các bài báo. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa và phát huy vai trò thiết thực, kịp thời trong giám sát thực hiện chính sách được cử tri đánh giá cao. Trong quá trình xem xét giải quyết, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu một số cơ quan, tổ chức, cá nhân giải trình, làm rõ vấn đề liên quan. Các nội dung đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời giải tỏa những băn khoăn, bức xúc trong dư luận xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện. Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức rút kinh nghiệm với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tổ chức và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót. Đồng thời kiến nghị, đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để kỳ họp tiếp theo được tổ chức tốt hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Phó Bí thư Thường trực, Phó Chủ tịch HĐND huyện (thứ 3 từ phải sang) và đoàn công tác kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Nặm Lịch.

Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND huyện tiến hành 2 cuộc giám sát chuyên đề, HĐND tiến hành 2 cuộc giám sát; các ban HĐND huyện cũng đã tiến hành 2 cuộc giám sát. Ngoài ra còn giám sát thường xuyên và trực tiếp trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của HĐND như: Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đầu tư xây dựng, việc hỗ trợ chế độ chính sách và hỗ trợ sản xuất cho người dân, kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình triển khai và thực hiện để yêu cầu UBND huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kịp thời có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu, mục đích các công trình, dự án theo chủ trương được phê duyệt và chế độ chính sách theo quy định pháp luật. Trong đó đã xử lý một số vấn đề, cụ thể như: Giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thuê đất theo Quyết định số 1065/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh; Phối hợp với UBND huyện rà soát, phân định tuyến địa giới hành chính và đã giải quyết xong việc tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa bản Nặm Chan 3 xã Ngối Cáy với bản Hua Sát, xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo...

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 vào tháng 7 vừa qua, các tổ đại biểu HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng, yêu cầu, nhiệm vụ: Tham gia TXCT với tỷ lệ đại biểu tham dự cao, sau đó tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của cử tri trên, lựa chọn một số vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm để đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Tại kỳ họp thứ 4, đã có 12 ý kiến chất vấn và 71 ý kiến, kiến nghị được đại biểu nêu ra liên quan đến các lĩnh vực: Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cây con giống, xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường... Lãnh đạo UBND huyện, đại diện các phòng ban chuyên môn có liên quan đã giải trình, trả lời cụ thể và trực tiếp đại biểu tại hội trường. Các ý kiến chưa thống nhất cũng đã được thảo luận công khai dân chủ tạo được sự đồng thuận cao và dư âm tốt trong nhân dân sau khi kỳ họp kết thúc.

Chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động nên thời gian qua, HĐND huyện Mường Ảng đã phát huy vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó, đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thành Chương
Bình luận
Back To Top