Mường Chà thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

08:48 - Thứ Tư, 02/08/2017 Lượt xem: 9256 In bài viết
ĐBP - Ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: Để việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện từng bước đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao, UBND huyện đã ban hành các quy chế hoạt động đối với từng bộ phận theo đúng quy định. Đồng thời, bố trí 2 công chức, 1 viên chức chuyên trách làm việc tại bộ phận một cửa liên thông cấp huyện; 3 công chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã đều được bố trí ở những nơi thuận lợi, giao thông đi lại dễ dàng tạo điều kiện cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Phòng làm việc của bộ phận cấp huyện có tổng diện tích trên 45m2 (bao gồm cả trụ sở tiếp công dân); 12 xã, thị trấn đã xây dựng bộ phận một cửa với diện tích từ 35 - 40m2. Tuy vậy, hiện tại chỉ có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện cơ bản đạt điều kiện về trang thiết bị theo quy định, còn tại các xã, thị trấn vẫn chưa đạt yêu cầu.

Các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện 270 thủ tục, cấp xã 118 thủ tục. Huyện kiên quyết xử lý nghiêm các bộ phận nếu để xảy ra tình trạng chậm công khai, niêm yết TTHC hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức. Việc giải quyết TTHC được phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban liên quan trên cơ sở được quy định của từng TTHC; nếu còn vướng mắc chưa rõ ràng thì công chức, viên chức bộ phận trực tiếp trao đổi ngay với cơ quan chuyên môn để thống nhất khi nhận hồ sơ. Nhờ đó, việc giải quyết các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định; chưa có trường hợp nào giải quyết chậm, gây sách nhiễu phiền hà cho cá nhân và tổ chức, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong kiểm soát TTHC. Cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết các TTHC với tinh thần trách nhiệm, thái độ hòa nhã, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Từ quý IV/2016 đến nay, bộ phận một cửa liên thông cấp huyện đã tiếp nhận 490 hồ sơ, trong đó: Giải quyết đúng hạn 37 hồ sơ, trước hạn 444 hồ sơ, quá hạn 9 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn 28.326 hồ sơ.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, huyện Mường Chà đang gặp phải một số những khó khăn, tồn tại. Trong đó, một số cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ về tổng thể chương trình cải cách hành chính Nhà nước và cơ chế thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông. Năng lực, trình độ của một số cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế; trang thiết bị phục vụ còn thiếu, không đồng bộ... Theo ông Nguyễn Minh Phú, để khắc phục những tồn tại, khó khăn đó, thời gian tới huyện sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông bằng nhiều hình thức; chú trọng biểu dương các nhân tố, điển hình tốt, đồng thời, phê phán những biểu hiện chưa tốt, kịp thời uốn nắn các lệch lạc trong quá trình thực hiện. Huyện cũng tập trung kiện toàn bộ máy và bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đúng yêu cầu; tiến hành tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng giao tiếp... cho cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Sơn Nam
Bình luận
Back To Top