Bài dự thi giải “Búa liềm vàng” lần thứ hai, năm 2017

“Suốt đời là đầy tớ của nhân dân”

08:57 - Thứ Tư, 02/08/2017 Lượt xem: 6338 In bài viết
ĐBP - Câu nói đó như một lời thề mà già làng Cứ Chừ Tú luôn giữ trong tim. Bởi với ông, dù có về hưu chăng nữa song với trách nhiệm là người vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông sẽ phát huy hết khả năng, cùng với tổ chức Đảng giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ cho nhân dân; xây dựng sự đoàn kết trong nhân dân; cùng với nhân dân xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh; thay đổi nền kinh tế, văn hóa lạc hậu trở nên tiến bộ hơn, văn minh hơn...

Tháng 7 mùa mưa, những cơn mưa tầm tã, dai dẳng càng khiến cho con đường đến xã Noong U (huyện Điện Biên Đông) trở nên khó khăn hơn. Ven đường, những hàng phi lao vẫn hiên ngang sừng sững mặc cho gió thổi không ngớt. Cũng như người Noong U vậy, dù còn nhiều khó khăn song họ vẫn đang chung sức, đồng lòng, quyết tâm vươn lên; một lòng đi theo chủ trương, đường lối của Đảng. Đồng hành, sát cánh bên bà con Noong U có một người rất đặc biệt, đó là già làng, người có uy tín, cán bộ, đảng viên Cứ Chừ Tú. Ông thực sự là đảng viên gương mẫu, là “cầu nối” giữa ý đảng, lòng dân ở mảnh đất Noong U.

 

Ngoài tham gia công tác xã hội, già làng Cứ Chừ Tú tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Từ người cán bộ mẫu mực

Năm nay đã 63 tuổi song trông bề ngoài già làng Tú vẫn khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Dù đã về hưu gần 10 năm nhưng ông chưa một lần quên trách nhiệm của mình với công tác xã hội, nhất là trách nhiệm của người đảng viên trước nhân dân. Cách đây 44 năm, ông Tú bắt đầu tham gia công tác xã hội và làm ở vị trí trưởng bản. Đến năm 1988, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ông từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt ở xã Noong U, như: Trưởng Công an xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã. Trong quá trình công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong căn nhà sàn gỗ rộng rãi, thoáng mát, già làng Tú nhâm nhi li trà ấm kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về quãng thời gian công tác của mình. Khi đó, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy xã, ông đã giải quyết một vụ việc mà theo ông chẳng bao giờ nghĩ tới. Chuyện là ở UBND xã có hai vợ chồng cùng làm cán bộ, mỗi người một lĩnh vực. Tuy nhiên, vợ thì là đảng viên còn chồng thì không. Thay vì phấn đấu vào Đảng thì ông chồng lại đến xin Bí thư Đảng ủy xã cho vợ ra khỏi Đảng do sợ vợ sẽ phát triển hơn mình. Trước sự việc như vậy, ông Tú đã khuyên giải, động viên người chồng phấn đấu để cũng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nay người chồng đó cũng đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện mà chúng tôi được nghe.

Với vai trò, trách nhiệm và cương vị của mình, ông Cứ Chừ Tú đã làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; lãnh đạo nhân dân luôn tin theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ông thường xuyên cùng với các tổ chức đoàn thể xuống bản để tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ cho nhân dân, đoàn kết nhân dân. Ông cũng là người góp công lớn trong việc xóa bản trắng đảng viên trên địa bàn. Ở 13 bản của xã Noong U, đến nay không có bản nào là không có đảng viên. “Giờ đây, dù đã nghỉ hưu, song lúc rảnh rỗi ông vẫn thường xuyên đến từng hộ để tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, tìm phương hướng và cách làm để cùng nhân dân xóa đói giảm nghèo. Ông cũng chủ động, sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình, cũng như vận động, giáo dục con cháu, nhân dân giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, từng bước xoá bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan; hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ dòng tộc, bản làng; nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” - Ông Lê Công Kha, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Điện Biên Đông khẳng định.

Đến “quan tòa” của bản

Ngôi nhà sàn của già làng Cứ Chừ Tú nằm bên một hồ nước, ngay trung tâm của bản. Đã từ lâu, căn nhà này là nơi lui tới thường xuyên của dân trong bản. Bởi hễ có việc gì người dân đều tới nhà của già Tú hỏi ý kiến. Việc to như mất trâu mất bò, tranh chấp đất đai rồi đến việc nhỏ là vợ chồng hục hặc, cãi nhau... họ đều tìm đến già Tú như một vị quan tòa nhờ phân xử. Uy tín của già Tú ở trong bản gần như tuyệt đối vì suốt mấy chục năm qua, dân bản chưa bao giờ thấy, chưa bao giờ nghe già làng của mình làm điều gì có lỗi, phải hổ thẹn với thần núi, thần sông. Và ai cũng biết, già làng Cứ Chừ Tú được đi đây đi đó, được Đảng, Nhà nước tặng Giấy khen, Bằng khen nhiều lần. Chưa nói đến “chức vụ” của ông Tú hiện nay, một bàn tay đếm không hết việc của bà con dân bản như người vác tù và trên mảnh đất heo hút này.

Noong U nay đỡ khó khăn rồi, bản Tìa Ló B nơi mà già làng Tú sống cũng bớt khổ nhiều rồi. Người dân thì cố gắng làm ăn nhưng già làng Cứ Chừ Tú luôn khuyên nhân dân trong bản không vì đồng tiền, không vì người ngoài lôi kéo mà học cái xấu, làm cái xấu...”- Bên bếp lửa nồng đượm, già làng Tú gật gù: “Dân bản thật thà lắm, chỉ cần mình gương mẫu, đường hoàng thì dân bản ắt sẽ nghe thôi...” - già Tú đúc kết.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top