Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên thăm và làm việc tại Xay Nhạ Bu Ly (nước CHDCND Lào)

18:34 - Thứ Sáu, 18/08/2017 Lượt xem: 9083 In bài viết

ĐBP - Ngày 18/8, đoàn công tác của tỉnh Điện Biên, do đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã đến Xay Nhạ Bu Ly, tỉnh cuối cùng trong hành trình thăm và làm việc với các tỉnh Bắc Lào của đoàn.

Đoàn công tác tỉnh Điện Biên (bên trái) làm việc với tỉnh Xay Nhạ Bu Ly.

Với diện tích tự nhiên 16.389km2, dân số khoảng 382 nghìn người, là một tỉnh có dân số đứng thứ 2 ở khu vực Bắc Lào; những năm qua, tỉnh Xay Nhạ Bu Ly đã khai thác rất hiệu quả nguồn  thủy năng, đất đai và cửa khẩu để phát triển kinh tế. Xay Nhạ Bu Ly là vùng sản xuất ngô lớn nhất của Lào, với sản lượng hàng năm đạt gần 400 nghìn tấn. Tổng công suất các nhà máy thủy điện đến nay đã đạt gần 2.000MW; Thuỷ điện Xay Nhạ Bu Ly trên sông Mê Kông có công suất 1.878MW, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019. Trên địa bàn tỉnh có 3 cửa khẩu quốc tế và một cửa khẩu chính với Thái Lan hoạt động rất hiệu quả, là một trong những đầu mối kinh tế đối ngoại trọng điểm của Lào. Những năm gần đây, Xay Nhạ Bu Ly đạt tốc độ tăng trưởng  kinh tế bình quân trên 8%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đến năm 2016, khu vực nông lâm nghiệp chiếm 32%, khu vực công nghiệp chiếm 34%, khu vực dịch vụ chiếm 34%, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đã đạt 2.510USD.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Trần Văn Sơn bày tỏ sự ấn tượng và chúc mừng những thành quả kinh tế - xã hội mà tỉnh Xay Nhạ Bu Ly đã đạt được; đồng thời cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thể hiện tình cảm đặc biệt mà tỉnh Xay Nhạ Bu Ly đã dành cho đoàn.

Sau khi thông báo với bạn về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, đồng chí Trần Văn Sơn cùng đồng chí Phông Sạ Vẳn Sịt Thạ Vông đã thống nhất nhiều chủ trương để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh. Trước mắt, trong thời gian đến cuối năm nay, hai tỉnh sẽ phối hợp mở tuyến xe khách Điện Biên - Xay Nhạ Bu Ly để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân 2 tỉnh giao lưu kinh tế, văn hoá. 

Đức Toàn
Bình luận
Back To Top