Mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc

14:29 - Thứ Năm, 31/08/2017 Lượt xem: 7530 In bài viết
ĐBP - Ngày 2/9/1945 đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi nhất trong hành trình mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Giây phút lịch sử có lẽ người dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khẳng định quyền tự do, độc lập của nhân dân Việt Nam trước toàn thế giới. Bản Tuyên ngôn không những là văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước độc lập đầu tiên trong hệ thống thuộc địa thế giới mà còn báo hiệu sự thành lập một chế độ xã hội mới, chính quyền công nông đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, mở đầu kỷ nguyên độc lập, tự do của các dân tộc thuộc địa, bị áp bức, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng nhân loại.

Thật vinh dự, tự hào. Có lẽ vậy mà hơn ai hết, mỗi người dân Việt Nam, dù là người từng trải qua bao lửa đạn, biến cố thăng trầm cho đến thế hệ trẻ chỉ biết sử nhà qua trang sách cũng đều ý thức rõ giá trị sâu sắc, thiêng liêng và ý nghĩa lịch sử vĩ đại của ngày “Độc lập” ấy. Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một nhà nước của dân, do dân, vì dân. Những chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”,  đến Điện Biên Phủ và thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối; rồi đến những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoàn toàn được giải phóng, được sống trong hòa bình, độc lập, luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Để có được điều đó, cha ông ta đã phải đổ không biết bao nhiêu xương máu bao con người đã ngã xuống mà chưa kịp được hưởng một ngày hòa bình, độc lập.

Ngày 2/9/1945 được đánh dấu như một mốc son chói lọi nhất trong lịch sử, trở thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện lời thề thiêng liêng trong ngày Lễ độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã và đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, sức mạnh tổng hợp quốc gia tăng lên rất nhiều. Đất nước ta phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại; chính trị - xã hội ổn định, dân chủ, kỷ cương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, bạn bè thế giới mến phục, coi là biểu tượng của sự ổn định xã hội, tinh thần chiến thắng đói nghèo, đề cao nhân nghĩa trong thế kỷ XXI. Những thành tựu to lớn đã đạt được từ ngày thành lập nước đến nay chứng tỏ sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Bối cảnh thế giới và khu vực hiện nay có nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định. Chiến tranh cục bộ, tranh chấp tài nguyên, chủ quyền lãnh thổ, xung đột sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, khủng bố diễn ra gay gắt ở nhiều nơi. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trở thành những thách thức mang tính toàn cầu. Tình hình tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo sẽ gia tăng ngày càng phức tạp hơn. Do vậy, chúng ta càng thấy giá trị của hòa bình, độc lập, ý nghĩa tinh thần của Tuyên ngôn độc lập sẽ bất diệt trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam hôm nay và mai sau. Kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9 là những khoảnh khắc lắng lại để cảm nhận giá trị thiêng liêng của độc lập, tự do và chủ quyền dân tộc. Chúng ta càng hiểu rõ giá trị lịch sử, thực tiễn sâu sắc mà cách mạng Tháng Tám đã mang lại. Tuổi trẻ Việt Nam càng cảm nhận rõ hơn tình yêu đối với Tổ quốc, sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân, trí tuệ và bầu nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc, tiếp tục vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, tình nguyện phấn đấu, đem sức trẻ và tài năng của mình bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

                                                                             Tạ Quang Đàm

                                                                   Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên

Bình luận
Back To Top