Mường Lay phát triển đảng viên trẻ

10:42 - Thứ Hai, 06/11/2017 Lượt xem: 5646 In bài viết

ĐBP - Việc đảng viên cao tuổi chiếm đa số trong các chi bộ là hiện trạng chung của nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Từng trải qua giai đoạn tuổi đảng bình quân cao, những năm gần đây, các cấp ủy TX. Mường Lay rất quan tâm chú trọng công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ. Ðảng viên mới kết nạp tăng cả về số lượng và chất lượng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ).

Năm 2016, Chi bộ bản Ðớ, phường Na Lay chỉ có khoảng 30% đảng viên trẻ, còn lại là các đảng viên đã nhiều tuổi, trong đó người cao tuổi nhất cũng đã 65. Ông Hoàng Văn Tự được bầu giữ vị trí Bí thư Chi bộ bản từ năm 2004, dù năm nay bước sang tuổi 58, sức khỏe dần yếu đi nhưng Chi bộ vẫn chưa tìm được người thay thế xứng đáng. Sang năm 2017, nhờ kết quả của những năm trước tạo điều kiện quan tâm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên mới đều ở độ tuổi dưới 30, nâng tổng số đảng viên lên 17 người. Ngoài ra, Chi bộ đang hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị kết nạp thêm 1 đảng viên cũng còn rất trẻ. Họ đều là những người có trình độ học vấn cao và công việc ổn định, nhiệt tình, gương mẫu trong các hoạt động của bản. Ông Hoàng Văn Tự cho biết: Mỗi nhiệm kỳ, Chi bộ bản Ðớ đều thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trẻ, nhưng do nhiều cháu đi học hoặc làm ăn xa nên việc theo dõi, đánh giá, bồi dưỡng để kết nạp đảng viên gặp khó khăn. Ðến năm nay, sau những nỗ lực, phấn đấu của các đoàn viên hiện sinh sống, công tác tại địa bàn và được Chi bộ chọn lựa, rèn rũa, 3 thanh niên tiêu biểu trong bản đã vinh dự đứng vào hàng ngũ Ðảng, vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên đã đề ra của Chi bộ.

Không chỉ riêng bản Ðớ mà 32/32 chi bộ trong toàn phường Na Lay đều chú trọng công tác phát triển đảng viên trẻ. Từ đầu năm đến nay, Ðảng bộ phường Na Lay kết nạp được 9 đảng viên mới, cả 9 người đều dưới 40 tuổi. Hiện tổng số đảng viên trong Ðảng bộ phường là 323 đồng chí với khoảng 40% đảng viên trẻ. Tuy số liệu khá khả quan nhưng ông Lù Văn Chanh, Phó Bí thư Ðảng ủy phường vẫn băn khoăn: Ðảng viên trẻ đa số là lực lượng giáo viên của các trường trên địa bàn, hết năm học có thể chuyển công tác, còn nhiều thanh niên người địa phương thì đi làm ăn xa nên việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trẻ vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các chi bộ tổ dân phố, bản luôn tạo điều kiện xem xét, chọn lựa quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên từ những cá nhân có trình độ nhận thức tốt, ý thức kỷ luật, nhiệt huyết cống hiến, được người dân trong bản tin tưởng, quý mến. Ðảng bộ phường tiếp tục đặt mục tiêu mỗi năm kết nạp từ 10 - 12 đảng viên mới.

Từ việc xác định tăng cường đảng viên trẻ là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Thị ủy Mường Lay ban hành, triển khai thực hiện nhiều chỉ thị, nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, trong đó coi trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Thị ủy Mường Lay đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng TCCSÐ, ban hành các kế hoạch văn bản chỉ đạo cụ thể. Hơn nữa Mường Lay còn quan tâm tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ tại địa phương, để thanh niên tham gia làm kinh tế, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng. Ðồng thời chỉ đạo đảng ủy các xã, phường chủ động rà soát, nắm chắc danh sách các quần chúng ưu tú là những sinh viên, học sinh, đoàn viên, hội viên ưu tú ở các cơ quan, đoàn thể, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, nhất là người dân tộc thiểu số tại địa phương, để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu cho Ðảng. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, 9 tháng năm 2017, Mường Lay đã kết nạp được 34 đảng viên mới, trong đó có 18 đảng viên trong độ tuổi thanh niên, nâng số đảng viên toàn Ðảng bộ lên 1.088 đồng chí. Nhìn chung số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, chất lượng từng bước được nâng lên, góp phần bổ sung nguồn đảng viên cần thiết trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Ðảng, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top