Việt Nam hướng tới năm Chủ tịch ASEAN 2020

11:27 - Thứ Tư, 27/12/2017 Lượt xem: 7439 In bài viết
Sáng 26-12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì điều hành hội nghị các Trụ cột Cộng đồng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Tham dự hội nghị có hơn 100 đại diện các bộ, ngành, chính phủ tham gia hợp tác ASEAN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam đã cùng các nước ASEAN khác hoạt động hiệu quả trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội trong hơn 20 năm qua, nhấn mạnh hội nghị lần này là thời điểm để các bộ, ban, ngành xem xét, rút ra những bài học trong quá trình Việt Nam tham gia ASEAN. Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các bộ, ngành, cơ quan tham dự cũng trình bày nhiều nội dung, thảo luận các báo cáo về các trụ cột hợp tác trong ASEAN và sự tham gia Việt Nam. Các đại biểu nhất trí cho rằng việc tham gia ASEAN đã mang lại cho Việt Nam những lợi ích quan trọng, thiết thực nhưng trong bối cảnh tình hình mới với những diễn biến phức tạp, ASEAN đang gặp phải không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực chung và đóng góp của các nước, trong đó có Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã yêu cầu sớm xây dựng dự thảo sửa đổi Quy chế làm việc và phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN của Việt Nam, đồng thời tăng cường vai trò điều phối của Ban Thư ký quốc gia về ASEAN. Để chuẩn bị cho Việt Nam tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng trao đổi, đề xuất các ưu tiên, trọng tâm sáng kiến, thể hiện đóng góp "chủ động, tích cực và có trách nhiệm" của Việt Nam trong hợp tác ASEAN.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top