Đằng sau bức ảnh đạt giải A Búa liềm vàng 2017

10:32 - Thứ Năm, 22/02/2018 Lượt xem: 8742 In bài viết
Hình ảnh người lãnh đạo cao nhất của Đảng ngồi trên bậc cửa căn nhà sàn đơn sơ, ân cần hỏi thăm cuộc sống của người dân gây ấn tượng mạnh mẽ.

Giải báo chí về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng 2017 vừa được trao tại Hà Nội đúng ngày thành lập Đảng 3/2. Trong 6 tác phẩm đạt giải cao nhất (giải A), có 1 tác phẩm ảnh duy nhất. Đó là tác phẩm "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà gia đình thương binh tỉnh Gia Lai" của tác giả Lê Trí Dũng, Trưởng ban biên  tập Ảnh – Thông tấn xã Việt Nam.

 

Bức ảnh của tác giả Lê Trí Dũng đạt giải A Búa liềm vàng năm 2017.

Một bức ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm bà con ở các địa phương cũng là chuyện thường thấy. Nhưng sao bức ảnh của tác giả Lê Trí Dũng lại có sức lan tỏa và đạt giải cao như vậy?  Đó là câu hỏi mà nhiều người muốn biết.

Tại lễ trao giải tối 3/2/2018, công chúng xem truyền hình cả nước đã lặng đi vì xúc động khi xem lại bức ảnh này. Xúc động vì người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân đi dép, ngồi bên bậc cửa căn nhà sàn đơn sơ, cùng nở nụ cười với một thương binh thời chống Mỹ, rất gần gũi, bình dị.

Bức ảnh chụp lại một khoảnh khắc trong chuyến công tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Gia Lai, một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, ngày 12/4/2017.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đi bộ vào làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Như thông lệ, các chuyến công tác tại địa phương, trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư đều trực tiếp xuống thăm cơ sở, gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trong chuyến công tác lần này, Tổng Bí thư đến thăm nhân dân xã Ayun, nơi có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Theo nhà báo Lê Trí Dũng, trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất băn khoăn, trăn trở khi Chư Sê là một huyện giàu trong tỉnh nhưng xã Ayun- nơi đoàn đến thăm lại là một xã đặc biệt khó khăn với 88% hộ nghèo và cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người rất thấp (đạt 7,8 triệu đồng/năm, bằng 1/6 so với toàn quốc). Lắng nghe những khó khăn, vất vả, căn nguyên đói nghèo của người dân xã Ayun, Tổng Bí thư đề nghị lãnh đạo địa phương trong nhiệm kỳ này phải giải quyết xong bài toán thủy lợi, đưa nước về cho người dân sinh hoạt và sản xuất. Theo Tổng Bí thư, cả hệ thống chính trị phải phối hợp chỉ đạo sao cho người dân thay đổi được nếp nghĩ, cách làm, quyết đưa xã Ayun thoát nghèo.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng nhân dân xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trong chuyến công tác vào tháng 4/2017.

Sau đó, Tổng Bí thư cùng đoàn công tác đi bộ vào làng Tung Ke 2, xã Ayun. Tổng Bí thư vào thăm một gia đình làm kinh tế giỏi và một gia đình thương binh.

 

Tổng Bí thư ân cần hỏi thăm cuộc sống của thương binh Đinh Phi.

“Bức ảnh này tôi chụp khi Tổng Bí thư vào thăm gia đình thương binh Đinh Phi, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun. Hình ảnh người lãnh đạo cao nhất của Đảng giản dị ngồi trên bậc cửa, nắm tay, tặng quà và ân cần hỏi thăm cuộc sống của thương binh Đinh Phi gây ấn tượng mạnh với bà con địa phương và đoàn công tác bởi sự  gần gũi, thân thiết gắn bó với người dân. Đây là sự kiện thời sự diễn biến nhanh, lại ở tầm cao gần 2m so với mặt đất ,vị trí chật hẹp”- nhà báo Lê Trí Dũng nhớ lại.

 

Tổng Bí thư nói chuyện với vợ thương binh Đinh Phi.

Đến hôm sau, khi các báo đưa tin, nhiều đồng nghiệp đã chia sẻ với nhà báo Lê Trí Dũng về tính chân thực, xúc động hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi trên bậc cửa của căn nhà nhỏ lợp tôn thăm hỏi và tặng quà thương binh Đinh Phi. Ngồi đối diện, người thương binh dân tộc thiểu số với ánh mắt tươi vui, như muốn gửi trọn niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên với Đảng, thể hiện lòng Đảng, lòng dân gắn bó, mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn. Tác phẩm có sức lan tỏa về sức mạnh đoàn kết, đồng lòng và sẽ còn mãi với thời gian.

Nhiều năm làm phóng viên ảnh thời sự giúp Lê Trí Dũng tích lũy được bề dày kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, phản ứng nhanh, chính xác, đặc biệt là cách chọn vị trí tốt, kết hợp với xử lý ánh sáng và bố cục cân đối, hài hòa tạo nên một tác phẩm phản ánh chân thực, sinh động. Tác phẩm đã gửi đi thông điệp về sự gắn bó giữa Đảng với dân. Càng gần gũi, càng giản dị, càng chân thành thì dân càng tin Đảng.

 

Bức ảnh được đăng trên Nội san nghiệp vụ của TTXVN.

Nhiều năm cầm máy, nhiều năm là phóng viên chuyên trách của Tổng Bí thư, nhà báo Lê Trí Dũng không ít lần ghi lại những khoảnh khắc đời thường, dung dị của ông khi đi thăm bà con nhân dân trên khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, khi lật giở lại bộ ảnh anh chụp trong chuyến công tác của Tổng Bí thư tại Gia Lai, trong đó có bức ảnh đạt giải, anh vẫn giữ nguyên trạng thái xúc động. Từng động tác, từng cử chỉ, căn nhà sàn quá đỗi giản dị, tình cảm chân tình, gần gũi của Tổng Bí thư…Với anh, những khoảnh khắc không dễ gì diễn đạt bằng lời. Người phóng viên ảnh chính là người chép sử bằng ống kính nên trách nhiệm của những người cầm máy như anh càng lớn. Làm sao phải có được những bức ảnh chân thực nhất, sống động nhất. /. 

P.V (Theo VOV)
Bình luận
Back To Top