Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Một con người đức độ, tài năng

15:19 - Thứ Tư, 21/03/2018 Lượt xem: 9148 In bài viết
Trong ngày thứ 2 tổ chức lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Thủ đô Hà Nội, các đoàn đại biểu vẫn nối tiếp nhau lặng lẽ cúi đầu trong niềm tiếc thương vô hạn.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; đại sứ các nước, lãnh đạo, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; những người bạn cùng học tập, cùng làm việc, những người một thời gắn bó với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã bày tỏ lòng thành kính trước anh linh của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - một con người đức độ, tài năng; một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; một nhân cách lớn, một tấm lòng vì nước, vì dân; một người bạn lớn, hữu nghị của đất nước và nhân dân các dân tộc trên thế giới.

 

Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lại Văn Cử và nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Xuân Trinh tới viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Là những người từng một thời gắn bó, được công tác với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lại Văn Cử; nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Xuân Trinh; nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên… đã nghẹn ngào, đứng rất lâu, kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh, anh linh của người thủ trưởng, người đồng chí, người bạn kính yêu của mình đã ra đi mãi mãi, về với thế giới người hiền.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, ghi sổ tang, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Xuân Trinh viết: “Hơn 50 năm quen biết Anh, từ khi Anh từ Nam Bộ tập kết ra Bắc. Trong thời gian dài đó, chúng ta cùng nhau học tập trong nước, đi học ở Liên Xô cũ rồi cùng về làm việc tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước và Văn phòng Chính phủ. Gần anh, tôi thấy anh thực sự là người cộng sản chân chính, hết lòng, hết sức vì sự nghiệp cách mạng, vì nhân dân. Dù ở cương vị nào, Anh cũng là người giản dị, khiêm tốn, luôn đoàn kết, thân ái với mọi người để cùng xây dựng đất nước. Đất nước trưởng thành như ngày hôm nay có công rất lớn của Anh. Xin vĩnh biệt anh, mong anh yên giấc ngàn thu nơi suối vàng”.

Cũng trong niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi vĩnh viễn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lại Văn Cử xúc động viết: “Vô cùng thương tiếc Anh, người Anh, người thủ trưởng, người đồng chí quý mến”.

Là thành viên Chính phủ trong nhiệm kỳ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, với tất cả tình cảm, tấm lòng, sự tiếc thương vô hạn khi mất đi vị thủ trưởng kính yêu, một “Người Anh lớn” của mình, ghi Sổ tang, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên viết: “Xin vĩnh biệt người Anh lớn, vị Thủ tướng vô cùng quý mến với niềm tiếc thương vô hạn. Được làm việc bên Anh mới biết được Anh là vị Thủ tướng của dân và vì dân, vì lợi ích cao cả của dân tộc. Được làm việc bên Anh mới hiểu thấu đáo nỗi day dứt của Anh trước những việc chưa làm được cho dân tộc. Đất nước đời đời tri ân anh”.

 

Hai vị cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi vào Sổ tang.

Bên cạnh đó, có rất nhiều đoàn đại biểu là các bộ hưu trí ở các đơn vị của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước đã tới viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong tâm trí các các bộ hưu trí Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, hình ảnh của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mãi mãi được khắc ghi, đó là hình ảnh của một vị thủ trưởng, một người đồng chí đức độ, tài năng, tâm sáng, liêm khiết, gần gũi, chân thành, giản dị,… là tấm gương sáng về tinh thần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân để các thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, nỗi nhớ khôn nguôi của những người đã từng được học tập ở các cấp học với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải thì hình ảnh của người bạn học Phan Văn Khải luôn hiện hữu là một con người mẫu mực, là niềm tự hào. “Anh ra đi chúng tôi vô cùng đau sót, nhưng chúng tôi rất đỗi tự hào về anh đã sống, làm việc rất mẫu mực, có nhiều đóng góp cho Đảng, Nhà nước và cho nhân dân. Anh ra là tấm gương sáng cho chúng tôi học tập. Chúc anh yên giấc ngàn thu”. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, một người bạn học cùng với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở Trường bổ túc Văn hóa công nông Trung ương viết trong Sổ tang.

Theo Ban Tổ chức Lễ tang, tính đến 18 giờ ngày 20/3, có tổng số 393 đoàn đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (tại Thành phố Hồ Chí Minh là 250 đoàn, tại Hà Nội là 143 đoàn) với số lượng ước tính khoảng 17.000 người. Một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước do điều kiện không đến được đã gửi vòng hoa viếng và chia buồn cùng gia đình.

Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp tục được tổ chức đến hết ngày 21/3/2018. Lễ Truy điệu bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 22/3 tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Lễ An táng vào hồi 11 giờ cùng ngày tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top