Các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79

19:07 - Thứ Năm, 22/03/2018 Lượt xem: 9171 In bài viết

ĐBP - Ngày 22/3, đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 79 chủ trì buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé và một số sở, ngành tỉnh nhằm đánh giá kết quả, tiến độ triển khai thực hiện Quyết định 79/QĐ-TTg ngày 12/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé (viết tắt là Đề án 79) đến tháng 3/2018; bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Nhé (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 79), đến tháng 3/2018 các cơ quan chức năng đã bố trí, sắp xếp 1.000/1.099 hộ, đạt 91% phương án các điểm bản đã được phê duyệt theo Đề án 79 giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó đã phê duyệt 15/31 phương án hỗ trợ sản xuất và đời sống (đạt 48,4%); bao gồm hỗ cây, con giống cho 854 hộ, hỗ trợ làm nhà, dụng cụ sinh hoạt, hỗ trợ gạo… cho 1.545 hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở đã triển khai thực hiện được 188 công trình với tổng vốn đã bố trí 1.210 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân 865,9 tỷ đồng.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 79 Lê Thành Đô kết luận tại buổi làm việc.

Một số đại biểu đề nghị: các sở, ngành tỉnh được giao làm chủ đầu tư các điểm bản mới đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phương án đã được phê duyệt; chủ động phối hợp với UBND huyện Mường Nhé tuyên truyền vận động đưa các hộ dân có đủ điều kiện di chuyển theo phương án các điểm bản đã phê duyệt. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Đề án 79 xem xét cho chủ trương nghiệm thu nhà ở “2 cứng” trở lên để chi trả tiếp số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hoá khi các hộ di chuyển đến làm nhà ở...

Đồng chí Lê Thành Đô ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 79, nhất là việc vận động người dân định cư tại các điểm sắp xếp ổn định dân cư. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế: Việc thực hiện một số phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm; tại một số điểm, công tác giao đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ đời sống cho người dân thụ hưởng Đề án còn diễn ra chậm và kém hiệu quả; việc thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng thuộc Đề án diễn ra rất chậm do Chính phủ chưa cấp vốn kịp tiến độ kế hoạch đề ra… Đồng chí Lê Thành Đô chỉ đạo: Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận đối với người dân định cư tại các điểm sắp xếp dân cư. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nâng quy mô sắp xếp ổn định dân cư tại một số địa điểm; đẩy nhanh tiến độ giải ngân thực hiện công tác hỗ trợ đời sống, sản xuất cho những hộ trong diện thụ hưởng Đề án 79. Nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại các điểm sắp xếp dân cư. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo quyết toán một số công trình đã hoàn thành. UBND huyện Mường Nhé khảo sát, xây dựng đề xuất đầu tư cấp điện vào một số điểm ổn định dân cư trình UBND tỉnh xem xét.

Tin, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top