Trả lời kiến nghị cử tri

08:04 - Thứ Sáu, 30/03/2018 Lượt xem: 10015 In bài viết
2. Kiến nghị: Ðề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt “Ðề án Ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư Thủy điện Sơn La” để đảm bảo ổn định bền vững đời sống các hộ tái định cư trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu.

Trả lời: (Văn bản số 501/BKHÐT-TH ngày 24/1/2018 của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư).

Ðề án Ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư Thủy điện Sơn La đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ Kế hoạch và Ðầu tư đã 2 lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc phê duyệt Ðề án, trong đó phê duyệt nhu cầu vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện Ðề án là chưa phù hợp quy định của Luật Ðầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể như sau:

- Theo quy định của Luật Ðầu tư công, căn cứ chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư chương trình, dự án (Khoản 1, Ðiều 39, Luật Ðầu tư công); không có quy định quyết định phê duyệt Ðề án.

- Theo quy định của Luật Ðầu tư công việc bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án phải được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; việc sử dụng vốn đầu tư phát triển từ nguồn dự phòng trái phiếu Chính phủ và dự phòng trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Khoản 3, Ðiều 6 Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội quy định: “Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Khoản vốn dự phòng chung chưa phân bố chỉ được sử dụng trong trường hợp nguồn thu ngân sách Nhà nước được đảm bảo theo kế hoạch và được sử dụng cho các mục tiêu thật sự cần thiết, bất khả kháng, cấp bách theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Ðầu tư công và phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước khi thực hiện.”).

Ðề án hiện nay mới dự kiến nhu cầu, chưa xác định được nguồn vốn cụ thể để thực hiện, nên không có căn cứ để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể thực hiện Ðề án đến năm 2020. Ðể đảm bảo ổn định bền vững đời sống của các hộ tái định cư trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

(1) Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh: Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ dự kiến thực hiện (phạm vi, đối tượng áp dụng theo quy định tại Khoản 2, Ðiều 2 Quyết định số 64/2014/QÐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thuỷ lợi, thuỷ điện) với mục tiêu, nhiệm vụ của 2 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 để tổ chức thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của Ðề án.

(2) Giao UBND các tỉnh: Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu:

- Tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo quy định tại Khoản 2, Ðiều 2 Quyết định số 64/2014/QÐ-TTg; cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

- Ðối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công: bố trí kế hoạch hàng năm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được cấp có thẩm quyền quyết định để tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Ðầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước. Ðối với các dự án chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, trường hợp cấp bách, cần thiết, phát sinh mới tổ chức lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Ðầu tư công, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng vốn dự phòng chung theo quy định tại Khoản 3 Ðiều 6 Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.

- Ðối với các mục tiêu, nhiệm vụ sử dụng chi sự nghiệp nguồn ngân sách Nhà nước: UBND các tỉnh: Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước hằng năm báo cáo Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội bố trí dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm để thực hiện.

- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế vay vốn phát triển sản xuất đối với các hộ dân vùng tái định cư Thuỷ điện Sơn La và Thủy điện Hoà Bình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 348/TB-VPCP ngày 10/8/2017 để giảm bớt gánh nặng cân đối nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

(3) Giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư và các bộ, ngành liên quan khác với thực hiện ý kến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 348/TB-VPCP ngày 10/8/2017, nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ bổ sung cơ chế vay vốn phát triển sản xuất đối với các hộ dân vùng tái định cư Thủy điện Sơn La và Thủy điện Hoà Bình theo quy định tại Nghị định số 78/2002/NÐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top