Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh

Giám sát tại 4 xã, thị trấn thuộc huyện Điện Biên Đông, Tuần Giáo

18:51 - Thứ Năm, 12/04/2018 Lượt xem: 10014 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 12/4, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh chia thành 2 tổ, giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 2012 - 2017 tại huyện Điện Biên Đông, Tuần Giáo.

* Giám sát chuyên đề tại UBND xã Pú Nhung và UBND thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) ngày 12/4, tổ số 1 do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng đã nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng từ năm 2012 - 2017 trên địa bàn. Theo đó, đến hết năm 2017, số người có công với cách mạng trên địa bàn xã Pú Nhung là gần 90 người (cả đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng). Qua giám sát, giai đoạn năm 2012 - 2017 xã Pú Nhung và thị trấn Tuần Giáo đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng… Các chính sách, như: Hỗ trợ giáo dục, đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm; chính sách chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… được thị trấn nghiêm túc triển khai.

 

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà cho gia đình chính sách Thào Gà Lầu, bản Chua Lú, xã Pú Nhung. 

Bên cạnh kết quả đạt được, đoàn giám sát đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế: Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng và các chế độ chính sách đối với người có công, thân nhân người có công vẫn còn chậm so với tiến độ. Sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong việc tuyên truyền chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công chưa thực sự đi sâu, đi sát. Tại thị trấn Tuần Giáo, việc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” chưa đạt hiệu quả... Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa đề nghị cấp ủy, chính quyền 2 xã khắc phục những tồn tại, hạn chế. Thực hiện kịp thời, đầy đủ và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng. Xã Pú Nhung cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tổ giám sát đã thăm, tặng quà 8 gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn 2 xã.

* Tổ giám sát số 2 do đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng giám sát tại thị trấn Điện Biên Đông và xã Na Son (huyện Điện Biên Đông). Theo hồ sơ quản lý, xã Na Son hiện có 64 đối tượng là người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; thị trấn Điện Biên Đông có 24 đối tượng. Từ năm 2012 - 2017, việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được các đơn vị triển khai kịp thời và đầy đủ theo đúng quy định...

 

Đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng tổ giám sát thăm gia đình thương binh tại thị trấn Điện Biên Đông. 

Đồng chí Lê Trọng Khôi đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách cho các đối tượng; trong đó, ưu tiên nguồn lực giúp đỡ đối tượng còn trong diện hộ nghèo; tập trung giải quyết hồ sơ xác nhận người có công còn tồn đọng, với những trường hợp mất giấy tờ cần tập hợp danh sách chuyển lên cơ quan chuyên môn hướng dẫn giải quyết; thực hiện rà soát lại các đối tượng thuộc diện hỗ trợ nhà ở đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời; tiếp tục quan tâm đến chế độ ưu đãi giáo dục cho con em người có công trên địa bàn...

Tổ giám sát đã đến một số gia đình người có công trên địa bàn xã Na Son, thị trấn Điện Biên Đông để tìm hiểu tình hình thực hiện pháp lệnh người có công, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng để chuyển lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, cũng về nội dung trên, ngày 11/4, tổ giám sát số 1 và 2 đã giám sát chuyên đề tại UBND TP. Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên và một số phòng, ban liên quan.

Tin, ảnh: Quang Long – Diệp Chi
Bình luận
Back To Top