Ban Chỉ đạo Đề án 2627

Thống nhất nội dung hội đàm với 2 tỉnh Phoong Sa Ly và Luông Pra Băng

18:59 - Thứ Ba, 24/04/2018 Lượt xem: 9350 In bài viết

ĐBP - Ngày 24/4, Ban Chỉ đạo Đề án 2627 tỉnh tổ chức họp thông báo kết quả xác minh, điều tra song phương người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào và tình hình thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam với Chính phủ nước CHDCND Lào về giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào. Đồng thời, cho ý kiến về các nội dung tham mưu, đề xuất của Tổ chuyên viên liên hợp tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

 
Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ, đến nay, tỉnh Điện Biên và 2 tỉnh Phoong Sa Ly, Luông Pra Băng đã hoàn thành công tác song phương điều tra, xác minh người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào. Qua điều tra, xác minh, hiện nay, toàn tỉnh có 56 hộ với 322 nhân khẩu di cư tự do sang Lào. Trong đó: Di cư tự do sang tỉnh Phoong Sa Ly 52 hộ, 300 nhân khẩu và 4 hộ, 22 khẩu di cư tự do sang tỉnh Luông Pra Băng. Kết quả điều tra về kết hôn không giá thú, tỉnh Điện Biên có 209 người kết hôn không giá thú với công dân Lào, hiện đang cư trú tại Lào (175 người tại tỉnh Phoong Sa Ly và 34 người tại tỉnh Luông Pra Băng) và 109 người quốc tịch Lào kết hôn không giá thú với công dân tỉnh Điện Biên, hiện đang cư trú tại Điện Biên (trong đó 92 công dân tỉnh Phoong Sa Ly và 17 công dân tỉnh Luông Pra Băng). Bên cạnh đó, có 10 trường hợp không có quốc tịch, hiện đang sinh sống, cư trú tại tỉnh Điện Biên và 8 trường hợp người Việt Nam (thuộc các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Nam, Hà Tĩnh) di cư tự do và kết hôn không giá thú với công dân Lào, hiện đang sinh sống tại Lào; 2 trường hợp công dân tỉnh U Đôm Xay và Bo Kẹo kết hôn không giá thú, hiện cư trú tại Điện Biên.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 2627 tỉnh đã cơ bản nhất trí về các nội dung tham mưu, đề xuất của Tổ chuyên viên liên hợp tỉnh về phương án chốt danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú, đề nghị người được phép tiếp tục ở lại nơi cư trú, nhập quốc tịch, người phải trở về nước gốc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Đô yêu cầu Tổ chuyên viên liên hợp tỉnh tiếp tục phối hợp với tỉnh Phoong Sa Ly tiếp tục xác minh, điều tra đối với các trường hợp người Việt Nam nhưng không phải người Điện Biên di cư tự do, kết hôn không giá thú với công dân tỉnh Phoong Sa Ly, hiện đang sinh sống tại Lào và 2 trường hợp công dân tỉnh U Đôm Xay và Bo Kẹo kết hôn không giá thú, hiện cư trú tại Điện Biên chưa xác minh được, điều tra rõ ràng. Cùng với đó, Tổ chuyên viên liên hợp cần chuẩn bị nội dung để Ban Chỉ đạo Đề án 2627 hôi đàm với Ban Chỉ đạo 2 tỉnh Phoong Sa Ly và Luông Pra Băng, dự kiến diễn ra trong tháng 5/2018 để báo cáo với Trưởng đoàn đại biểu biên giới mỗi nước phê duyệt.

Tin, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top