Kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2018)

Tự hào hai tiếng “Ðiện Biên”

08:23 - Thứ Năm, 03/05/2018 Lượt xem: 12529 In bài viết
ĐBP - Tháng 5 về, Ðiện Biên đông vui hơn, nhộn nhịp hơn. Từng đoàn người, tốp xe nối đuôi nhau đổ về các điểm di tích lịch sử từ nhiều ngả đường. Và thời tiết như chiều lòng người khi nắng vàng dịu nhạt đổ trên các khu, điểm di tích; nhuộm cánh đồng Mường Thanh lúa xanh ngút ngàn như trải dài vô tận. Ðể mỗi du khách và cả người dân Ðiện Biên lại xốn xang, bồi hồi “sống” lại những ký ức lịch sử của “56 ngày đêm, khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non”. Ðể rồi hôm nay, vẫn là nơi ấy nhưng là một Ðiện Biên Phủ bừng lên sức sống, hăng hái trong tâm thế hội nhập với tinh thần của chiến dịch Ðiện Biên Phủ năm nào…

Ngược dòng thời gian 64 năm về trước, thời khắc lịch sử 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm Chỉ huy tướng De Catries, như một chiến thắng Bạch Ðằng, Chi Lăng trong lịch sử của dân tộc; khắc tên Ðiện Biên Phủ vang dội khắp năm châu bốn biển. Ðặc biệt là sau ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975 - “non sông thu về một mối”, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách của Nhà nước thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, với sự nỗ lực bền bỉ của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tinh thần đồng cam cộng khổ vượt khó vươn lên của nhân dân các dân tộc góp sức mình làm nên một Ðiện Biên Phủ kiên cường trong chiến tranh, anh dũng trong thời bình.

 

Khách du lịch tham quan Ðồi A1. Ảnh: Văn Thành Chương

Không trực tiếp cầm súng tham gia chiến dịch Ðiện Biên Phủ, nhưng ông Bùi Văn Ðáp (phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) ngày ấy là Y tá trưởng Khu Trung thương - Ðội Ðiều trị ÐT3, trực tiếp tham gia điều trị các chiến sĩ bị thương. Nay đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn khá minh mẫn, hào sảng mỗi khi nhắc đến chiến dịch Ðiện Biên Phủ năm nào. Từ biệt quê hương Phú Thọ, ông Ðáp lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc và tham gia chiến dịch Ðiện Biên Phủ với vai trò làm công tác quân y đường hầm, phục vụ chiến đấu. Chứng kiến giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc và sự khốc liệt của chiến tranh, không biết bao người đồng đội của ông ngã xuống vì vết thương từ chiến trường quá nặng mà bất lực, xót xa. Sau ngày giải phóng, không nỡ rời xa mảnh đất với biết bao đồng đội đã nằm xuống, ông Ðáp ở lại góp sức xây dựng Ðiện Biên. Trong ký ức của ông Ðáp, chiến trường Ðiện Biên Phủ ngày nào vẫn là hằng hà sa số những đường hầm, giao thông hào, đồng ruộng bị cày xới với ngổn ngang vũ khí, bom đạn còn sót lại, nhân dân ly tán mà 64 năm sau vẫn là nơi ấy nhưng TP. Ðiện Biên Phủ - tâm điểm của chiến dịch được xây dựng to đẹp hơn, khang trang hơn, dân cư đông đúc, phồn thịnh. Ðời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân ngày càng được cải thiện. Với những người có mặt ở Ðiện Biên thời đó như ông Ðáp thì sự hồi sinh của Ðiện Biên Phủ hôm nay là điều vô cùng kỳ diệu. Ngoài sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước thì còn là sự chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Ðiện Biên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, quyết tâm xây dựng Ðiện Biên vượt khó đi lên để không phụ sự hy sinh của thế hệ cha anh đi trước.

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ lịch sử; được nghe kể về lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như chiến dịch Ðiện Biên Phủ từ câu thơ bà kể, bài học mỗi ngày tới trường và trực tiếp được tham quan những di tích lịch sử gắn liền với chiến dịch Ðiện Biên Phủ đã khiến cậu học sinh Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1999), phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) - nguyên là học sinh xuất sắc của Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn như được tiếp thêm nghị lực để nuôi nước mơ, hoài bão chinh phục những “đỉnh cao” sao cho xứng là những người con Ðiện Biên. Nỗ lực biến khát vọng, ước mơ trở thành hiện thực, Nguyễn Ngọc Minh dành được khá nhiều giải thưởng khoa học đáng “nể”, giành giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2016 - 2017. Với thành tích này, Ngọc Minh được tuyển thẳng vào 2 trường đại học danh giá ở Việt Nam cùng học bổng toàn phần. Tuy nhiên, Ngọc Minh lại chọn du học chuyên ngành Luật tại 1 trường đại học danh tiếng của nước Anh. Mong muốn của Ngọc Minh là giới thiệu được nhiều hơn về mảnh đất Ðiện Biên Phủ lịch sử, người Ðiện Biên anh hùng không chỉ trong thời chiến mà cả thời bình. Nghị lực phấn đấu của Ngọc Minh cũng như thế hệ trẻ thanh niên Ðiện Biên đã và đang ngày càng làm rạng rỡ hơn, tô đẹp hơn cho phẩm chất, hào khí của người Ðiện Biên như trong chiến dịch rền vang tiếng bom đạn Ðiện Biên Phủ năm nào.

Với tinh thần phấn đấu “Làm một trận Ðiện Biên Phủ trong hội nhập và phát triển”; Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên thời bình đã và đang hăng hái, nỗ lực bứt phá đi lên phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ vùng đất cực Tây Bắc của Tổ quốc còn nhiều gian khó. Ðiện Biên thực sự “thay da đổi thịt”, những con đường khang trang hơn, dài hơn và rộng rãi hơn; những tòa nhà cao tầng san sát mọc lên trên nền chiến trường bom đạn đau thương năm nào. Ðiện Biên hôm nay kinh tế - xã hội đạt được nhiều thành tựu, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện và nâng cao. Niềm vui lớn với người Ðiện Biên khi vừa qua tỉnh đã được Nhà nước đồng thuận đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Ðiện Biên, tập trung khai thác phát triển thế mạnh về du lịch lịch sử gắn với các loại hình du lịch tiềm năng khác, góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, thúc đẩy kinh tế Ðiện Biên tiếp tục phát triển. Trong đó, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tiếp tục quan tâm thực hiện; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân 6,8%/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) còn dưới 33%; nâng mức thu nhập bình quân đạt 38 - 40 triệu đồng/người.

Tự tin trên con đường phát triển, Ðiện Biên đã và đang “nhập cuộc” với tinh thần của những người lính tham gia chiến dịch Ðiện Biên Phủ năm nào và chắc rằng Ðiện Biên sẽ phát triển ngày càng vững chắc hơn, giàu mạnh hơn.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top