Tổ giám sát số 1 HĐND tỉnh:

Giám sát tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng

19:02 - Thứ Năm, 17/05/2018 Lượt xem: 9319 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 17/5, tổ giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) – Tổ phó tổ giám sát làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề về “Việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2013 - 2015; việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2015 - 2018; việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững năm 2015 – 2018” tại 5 xã, thị trấn, gồm: Ẳng Cang, Ẳng Nưa, Búng Lao, Mường Đăng và thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng).

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, Tổ phó tổ giám sát phát biểu tại buổi làm việc với các xã, thị trấn (huyện Mường Ảng).

Triển khai thực hiện việc giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh, UBND các, thị trấn đã triển khai thực hiện đến từng thôn, bản, từng hộ dân trên địa bàn và đạt được kết quả khả quan. Cụ thể, đến nay thị trấn Mường Ảng đã thực hiện giao được gần 103ha đất có rừng cho 26 cộng đồng dân cư; xã Ẳng Cang đã giao được hơn 1.535ha đất có rừng cho 32 chủ rừng; xã Ẳng Nưa đã giao hơn 470ha đất có rừng cho 10 bản và 3 hộ quản lý bảo vệ rừng, đạt 80% kế hoạch; xã Mường Đăng đã bàn giao 2.355ha đất có rừng cho 7 cộng đồng và 15 hộ dân và xã Búng Lao đã bàn giao được 1.319ha đất có rừng cho 31 cộng đồng dân cư và hộ dân bảo vệ rừng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Đối với việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2015 đến nay chưa tổ chức nghiệm thu, chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nguyên nhân, do diện tích rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng thuộc lưu vực sông Mã, nên số tiền chi trả bình quân 1ha rừng là 5.473 đồng/ha. Số tiền này quá thấp, ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sau 3 năm thực hiện “Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015 - 2018”, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn đã có sự chuyển dịch tích cực giữa các ngành nghề, lĩnh vực. Các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền, tích cực triển khai áp dụng tiến bộ của kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; xây dựng và nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, giúp tăng năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển cây cà phê trở thành cây chủ lực của hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng.

 

Đoàn giám sát tham quan mô hình trồng cây Sa Nhân ở bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát yêu cầu lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn làm rõ một số nội dung, như: Việc giao đất, giao rừng cho cá nhân, hộ dân hay tổ chức thì bảo vệ và phát huy tốt hơn; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh thì huyện đã thu hồi được giấy chứng nhận cũ hay chưa, quá trình triển khai thực hiện gặp những vướng mắc gì; việc giao đất, giao rừng có thực hiện cắm mốc giới và họp dân hay không. Đối với việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, các xã, thị trấn có xác định được thế mạnh về cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương hay chỉ phát triển đồng đều…

Cùng ngày, đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế tại một số xã về việc giao đất, giao rừng và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. 

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top