Bài dự thi giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

“Luồng gió mới” thu hút đầu tư

09:12 - Thứ Tư, 23/05/2018 Lượt xem: 8341 In bài viết

Bài 2: Gỡ rào cản, thúc đẩy tiềm năng

ĐBP - Thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Các nghị quyết của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, HÐND tỉnh và UBND tỉnh hàng năm được ban hành đều tiếp tục nhấn mạnh đến vai trò cải thiện môi trường kinh doanh, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo phương châm “lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ”.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Bám sát Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Sở luôn tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư, quản lý hoạt động đầu tư vào địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Ðể tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nỗ lực cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng. Song song với đó, tỉnh đã đề ra những giải pháp quyết liệt trong thu hút đầu tư, như: kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư; không cấp phép cho các dự án công nghệ lạc hậu, tác động xấu đến môi trường…

 

Dự án Phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh do Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên thực hiện đã tạo việc làm cho hơn 400 lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động thời vụ mỗi năm.

Ðiểm nhấn mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII Ðảng bộ tỉnh về thu hút đầu tư là UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Ðề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2016 - 2020. Ðồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai cam kết giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và UBND tỉnh về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay đã rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống tối đa còn 3 ngày làm việc; cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 10 ngày (thay vì theo quy định là 15 ngày đối với dự án không phải cấp quyết định chủ trương đầu tư), 30 ngày (thay vì theo quy định là 37 ngày đối với dự án phải cấp quyết định chủ trương đầu tư)… kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Ðẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan về đầu tư, thẩm định dự án, giải phóng mặt bằng, đất đai, xây dựng, môi trường… theo hướng giảm 1/3 thời gian so với quy định để doanh nghiệp triển khai được nhanh chóng, thuận lợi. Các thủ tục hành chính về thuế luôn được công khai trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế và được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp - nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Ðẩy mạnh thực hiện cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính Nhà nước. Các ngành chức năng hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc: Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung.

Thu hút đầu tư phát triển thủy điện - lĩnh vực tiềm năng của tỉnh thời gian qua đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao về mặt chủ trương thực hiện. Trung tuần tháng 1/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án Thủy điện Mường Tùng (xã Mường Tùng, huyện Mường Chà); thủy điện Mường Pồn (xã Mường Pồn, huyện Ðiện Biên) và chủ trương nghiên cứu, khảo sát hồ sơ bổ sung quy hoạch thủy điện Nậm Khẩu Hu (xã Hua Thanh, huyện Ðiện Biên). Ðây là cơ sở để UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư đối với 2 dự án thủy điện nói trên. Ông Phan Ðình Toại, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðầu tư và Thương mại Sông Ðà - nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận thực hiện đầu tư dự án thủy điện Mường Pồn cho biết: Ðược tỉnh, các sở, ngành quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, các thủ tục hành chính để triển khai thực hiện Dự án Thủy điện Mường Pồn của chúng tôi rất thuận lợi. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 278,6 tỷ đồng, công suất thiết kế 8MW. Ngay khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, chúng tôi đã tập trung hoàn thành các thủ tục khác theo quy định, bắt tay vào xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành phát điện vào năm 2020.

Với định hướng phát triển thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, lĩnh vực này đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Khuyến khích, kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp vào đầu tư; Ðiện Biên đang khẩn trương xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và phát triển các sản phẩm có chất lượng. Thu hút các nguồn lực đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện các dự án thuộc Quy hoạch tổng thể Khu du lịch Quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang; đẩy mạnh thực hiện Ðề án bảo tồn và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ.

Tỉnh chủ trương tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực trồng, chế biến nông lâm sản theo Ðề án Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến khích các mô hình liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân để sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thuỷ sản theo hướng hàng hóa chất lượng cao tại các vùng trọng điểm; thu hút đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi tại các địa bàn có tiềm năng, lợi thế, phù hợp với quy hoạch, hình thành các trang trại quy mô lớn theo hướng công nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khảo sát xây dựng vùng nguyên liệu và chế biến nông, lâm sản như: gạo, giấy, gỗ, cao su, chè... Tập trung kiến nghị Ðảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng sân bay Ðiện Biên Phủ theo Quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Ðiện Biên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư vào các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn; khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị, nhà ở, và các công trình hạ tầng kỹ thuật theo định hướng xã hội hóa...

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top