Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại huyện Tuần Giáo

19:20 - Thứ Hai, 28/05/2018 Lượt xem: 7022 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 28/5, tổ giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện giám sát chuyên đề về “Việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2013 - 2015; việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2015 - 2018; việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững năm 2015 – 2018” tại Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo và một số xã: Tỏa Tình, Tênh Phông, Phình Sáng, Ta Ma và Mường Khong (huyện Tuần Giáo).

 

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với các xã: Ta Ma, Phình Sáng và Mường Khong (huyện Tuần Giáo).

 
Triển khai thực hiện việc giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh, UBND các xã đã triển khai thực hiện đến từng thôn, bản, từng hộ dân trên địa bàn và đạt được kết quả khả quan. Cụ thể, Ban Quản lý rừng Phòng hộ huyện Tuần Giáo đã giao hơn 10.399ha rừng và đất lâm nghiệp cho 9 cộng đồng và tổ chức thuộc 3 xã Ta Ma, Phình Sáng và Mường Khong; trong đó đã cấp GCNQSDĐ cho hơn 9.474ha; xã Ta Ma đã rà soát, giao hơn 7.000ha đất lâm nghiệp có rừng và chưa có rừng cho 4 cộng đồng dân cư và tổ chức, cấp 4 GCNQSDĐ; xã Phình Sáng đã giao đất, giao rừng cho 15 chủ rừng là hộ dân, cộng đồng và tổ chức, với tổng diện tích 3.333ha, cấp 15 GCNQSDĐ cho các chủ rừng; xã Mường Khong có tổng diện tích hơn 5.200ha đất lâm nghiệp có rừng và không có rừng, đã giao hơn 3.700ha và cấp 20 GCNQSDĐ cho 20 hộ dân, cộng đồng và tổ chức; xã Tỏa Tình đã rà soát, giao đất, giao rừng với diện tích hơn 2.221ha cho 95 chủ rừng. Đối với thực hiện chi trả DVMTR, Ban Quản lý rừng Phòng hộ cũng như các xã đã rà soát, nghiệm thu và tiến hành chi trả DVMTR cho các chủ rừng. Riêng đối với một số diện tích rừng thuộc lưu vực sông Mã trên địa bàn xã Tỏa Tình và Tênh Phông do đơn giá thấp nên chưa triển khai chi trả. Sau 3 năm thực hiện “Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015 - 2018”, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã đã có sự chuyển dịch tích cực giữa các ngành nghề, lĩnh vực; xây dựng và nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, giúp tăng năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng, vật nuôi.
 

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực tế việc giao đất, giao rừng tại bản Nậm Din, xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo). 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát yêu cầu Ban Quản lý rừng Phòng hộ huyện và các xã làm rõ một số vấn đề, như: Tình trạng tranh chấp đất giữa các chủ rừng giáp ranh giữa các xã, đặc biệt xã Mường Khong; có bao nhiêu điểm tranh chấp và đã giải quyết hay chưa; làm rõ việc trồng rừng hàng năm của các xã; việc cấp GCNQSDĐ mới theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh thì đã thu hồi được giấy chứng nhận cũ hay chưa, quá trình triển khai thực hiện gặp những vướng mắc gì; việc giao đất, giao rừng có thực hiện cắm mốc giới và họp dân hay không. Lý do một số bản không nhận tiền chi trả DVMTR. Đồng thời yêu cầu các xã cần làm rõ thế mạnh trong tái cơ cấu nông nghiệp là gì, sản phẩm gì là chủ lực; tiếp tục rà soát, tiến hành giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ đối với những diện tích còn lại.

Cùng ngày đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế về việc giao đất, giao rừng; chi trả DVMTR và thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp tại các xã trên.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top