Bài dự thi giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên ở Ðảng bộ Nậm Pồ

09:31 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 10997 In bài viết
ĐBP - Với phương châm “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những năm qua, đội ngũ đảng viên huyện Nậm Pồ luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Họ chính là những bông hoa đẹp giữa đời thường, những người luôn sống hết lòng vì nhân dân.


Ông Vàng A Dế (thứ tư từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Những ngày cuối tháng 5, đường lên bản Ðề Bua (xã Phìn Hồ) mưa nhiều, đường lắm quanh co… để đến được gia đình đảng viên Ly Dùng Chúng (dân tộc Xạ Phang), chúng tôi phải cuốc bộ, qua con đường mòn lầy lội bùn đất. Ông Chúng đón chúng tôi, từ chân con dốc nhỏ. Dáng người đậm đà, làn da rám nắng nhưng với người dân nơi đây, ông Ly Dùng Chúng là người đảng viên tiên phong trong mọi hoạt động, không nề hà bất cứ việc gì của bản, tận tình giúp đỡ bà con xóa đói, giảm nghèo. Ông là người đảng viên tích cực học tập và làm theo Bác, là điển hình của xã về phát triển kinh tế trang trại, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhấp ngụm trà, hồi nhớ lại câu chuyện xây dựng cơ đồ, ông Chúng giãi bày: “Xuất phát từ cái nghèo, nhất là nghèo “con chữ” nên có đất mà không biết trồng, biết cày cấy; có đồng cỏ xanh bạt ngàn mà không biết chăn nuôi con gì… nên nhiều năm trước đây cái đói, cái nghèo cứ bủa vây lấy gia đình tôi”. Lận đận với đủ thứ nghề mưu sinh, nhưng cũng chỉ “cơm bữa qua ngày”; ông nhận thấy mình là đảng viên mà gia đình cứ luẩn quẩn với cái đói, cái nghèo thì làm sao tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh thực hiện chủ trương phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo có hiệu quả. Từ những suy nghĩ trăn trở đó với quyết tâm vươn lên thoát khỏi đói nghèo năm 2000 nhận thấy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi; bằng số tiền ít ỏi tích góp, ông vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư xây dựng chuồng trại, mua trâu bò giống về chăn nuôi. Lúc ấy, bà con trong bản còn bảo tôi liều, bởi vì chăn nuôi nhiều như vậy nhỡ dịch bệnh là đi tong cả cơ nghiệp. Trải qua những tháng ngày gian khó, với sự phấn đấu bền bỉ, giờ đây đảng viên Ly Dùng Chúng đã có một cơ ngơi khang trang, trang trại rộng lớn với gần 50 con trâu, bò. Bên cạnh chăn nuôi, ông còn tích cực khai hoang ruộng nước trồng trên 1.500m2 lúa; đào ao cá và trồng gần 300m2 rau xanh phục vụ gia đình tăng thu nhập. Mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 120 triệu đồng. Không chỉ tiên phong trên mặt trận kinh tế, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đảng viên Ly Dùng Chúng còn được bà con tin yêu, học tập và noi theo gương ông về cách làm kinh tế.

Ðịa chỉ tiếp theo mà chúng tôi tìm đến là ông Vàng Giống Chá. Lúc đó trời đã sẩm tối, chúng tôi phải men theo con đường độc đạo, để đến bản Văn Hồ (xã Si Pa Phìn). Ông Chá không chỉ là già làng mà còn là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đường biên mốc giới”. Trong bộ trang phục truyền thống dân tộc Mông, tóc đã bạc trắng, già làng Chá, chia sẻ: Tôi luôn tích cực tham gia công tác dân vận, gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tôi đã cùng đội ngũ trưởng bản, người có uy tín tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch chia rẽ khối đoàn kết các dân tộc. Với người vùng cao chúng tôi, do phải thường xuyên sản xuất, làm nương gần biên giới nên để làm tốt công tác bảo vệ an ninh, bảo vệ nguyên trạng đường biên cột mốc, tôi thường xuyên đến từng hộ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, không xâm canh, xâm cư, qua lại biên giới trái phép. Với uy tín của bản thân, tôi được dân tin yêu; những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Si Pa Phìn luôn ổn định, giữ vững...

Hiện nay Ðảng bộ huyện Nậm Pồ có 40 tổ chức cơ sở đảng (17 đảng bộ; 23 chi bộ); 2.149 đảng viên. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, cho biết: Tiếp nối truyền thống cách mạng, từ khi huyện được chia tách thành lập đến nay, cơ bản đội ngũ đảng viên trong huyện đã nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, nói đi đôi với làm. Họ đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, đảng viên; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, ý thức phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao.

Ðể phát huy tính sáng tạo, vai trò tiên phong của đội ngũ đảng viên, đặc biệt đối với huyện nghèo như Nậm Pồ được xem là nhiệm vụ tiên quyết trong công cuộc đổi mới và phát triển bền vững. Ðể làm được điều đó, Ðảng bộ huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, hướng về cơ sở, bám sát địa bàn; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ðặc biệt, thông qua các cuộc họp chi bộ, đảng viên đã phát huy tính sáng tạo, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng các nghị quyết sát, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, chi bộ. Ðồng thời, cấp ủy các xã luôn xác định rõ những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ thực tiễn đặt ra để tập trung giải quyết, phát huy vai trò đi đầu, làm trước của cán bộ, đảng viên.

Những giải pháp Ðảng bộ Nậm Pồ đưa ra nhằm phát huy tinh thần tiên phong của đảng viên trên mọi lĩnh vực từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, tạo tiền đề đưa nền kinh tế Nậm Pồ phát triển bền vững, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, ấm no.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top