Trả lời kiến nghị cử tri

09:03 - Thứ Sáu, 01/06/2018 Lượt xem: 10172 In bài viết
2. Trong năm 2018, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa xã Bó Sinh, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) với xã Chiềng Sơ, (huyện Ðiện Biên Ðông) và giữa xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) với xã Chiềng Sơ, huyện Ðiện Biên Ðông (tỉnh Ðiện Biên) theo phương án đã được Chủ tịch UBND 2 tỉnh Ðiện Biên và Sơn La thống nhất.

Trả lời: Thực hiện Kế hoạch của UBND 2 tỉnh Ðiện Biên và Sơn La về giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính (ÐGHC) giữa 2 tỉnh, Sở Nội vụ 2 tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc 2 tỉnh và các huyện, các xã và các bản có liên quan thuộc 2 tỉnh đã tổ chức 3 lần khảo sát, hiệp thương để thống nhất phương án giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường ÐGHC; qua 3 lượt, đoàn công tác thuộc 2 tỉnh và nhân dân các bản có liên quan đã thống nhất được phương án giải quyết của 19/20 điểm tranh chấp giữa các huyện giáp danh thuộc tỉnh Ðiện Biên và Sơn La, chỉ còn tồn tại 1 điểm tranh chấp giữa nhân dân bản Huổi My, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp với nhân dân các bản: Na Su, Chua Ta A, Chua Ta B, xã Tìa Dình, huyện Ðiện Biên Ðông.

Ðối với việc tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa xã Bó Sinh, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) với xã Chiềng Sơ, huyện Ðiện Biên Ðông và giữa xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) xã Chiềng Sơ, huyện Ðiện Biên Ðông (tỉnh Ðiện Biên) nằm trong 15 điểm đã thống nhất và 2 tỉnh đang thống nhất thực hiện như sau:

- Thống nhất để chỉ đạo Sở Nội vụ 2 tỉnh, các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện, UBND các xã giáp ranh triển khai hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, theo Kế hoạch chung của UBND 2 tỉnh lập 3 bộ hồ sơ gồm: 1. Hồ sơ xác định đường ÐGHC; 2. Hồ sơ đề nghị hiệu chỉnh đường ÐGHC; 3. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh đường ÐGHC đồng thời xác lập biên bản hiệp thương trên toàn tuyến ÐGHC giữa 2 tỉnh: Ðiện Biên - Sơn La (bao gồm cả tuyến có đường ÐGHC chưa rõ ràng hoặc khu vực tranh chấp và cả khu giáp ranh không xảy ra tranh chấp).

- Thống nhất để chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường 2 tỉnh phối hợp cơ quan chức năng có liên quan, UBND các huyện, các xã giáp ranh đo đạc địa chính, phạm vi, diện tích ở các khu vực thuộc 15 điểm mà 2 tỉnh đã thống nhất để giao quyền sử dụng đất cho nhân dân ổn định sản xuất lâu dài.

- Thống nhất chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân, tôn trọng những thỏa thuận mà Chủ tịch UBND 2 tỉnh đã thống nhất ký kết tại biên bản Hội nghị hiệp thương giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường ÐGHC giữa 2 tỉnh ngày 12/8/2017; không để tái diễn tình trạng xâm canh, xâm cư, tranh chấp đất đai xảy ra tại các khu vực này.

3. Dự án Trung tâm Văn hóa thanh, thiếu niên thuộc Tỉnh đoàn Ðiện Biên: UBND tỉnh cần làm rõ những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, triển khai thực hiện; xác định rõ giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới; chỉ đạo Tỉnh đoàn Ðiện Biên tiếp tục báo cáo Ban Bí thư Trung ương Ðoàn, đồng thời xem xét cân đối nguồn vốn để thực hiện nâng cấp, sửa chữa theo Quyết định số 490/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời: Dự án Ðầu tư xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa thanh, thiếu niên thuộc Tỉnh đoàn Ðiện Biên khởi công xây dựng từ tháng 12/2005, với tổng mức đầu tư 7.000.000.000 đồng. Công trình đã qua 5 lần phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, lần gần đây nhất điều chỉnh lên 14.000.000.000 đồng tại Quyết định số 3586/QÐ-TƯÐTN ngày 10/10/2012 của Trung ương Ðoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, song vì lý do năng lực quản lý dự án của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ðiện Biên (chủ đầu tư) còn hạn chế, thiếu các giải pháp để xử lý triệt để những sai sót, tồn tại phát sinh dẫn đến dự án kéo dài nên hiện nay mới hoàn thành được 80% khối lượng công việc (dự án đã giải ngân được 11.171.029.000 đồng, còn nợ chưa thanh toán 1.048.359.000 đồng, số kinh phí cần để đầu tư cải tạo, sửa chữa dự kiến 5.500.000.000 đồng), do đó công trình vẫn chưa được nghiệm thu để bàn giao đưa vào sử dụng; một số hạng mục công trình đã xuống cấp do không được sử dụng, bảo trì thường xuyên gây lãng phí vốn và chưa đạt được mục tiêu đầu tư.

Ðể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 2 lần toàn diện quá trình triển khai thực hiện dự án (lần 1 năm 2013, lần 2 năm 2018). Trên cơ sở kết quả kiểm tra năm 2018, UBND tỉnh đã tiếp tục ban hành Văn bản số 1182/UBND-KGVX ngày 09/5/2018 đề nghị Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với các tồn tại, hạn chế thuộc trách nhiệm của Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sau khi có ý kiến của Ban Bí thư Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh sẽ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh phương án sửa chữa, cải tạo công trình Trung tâm Văn hóa thanh, thiếu niên tỉnh Ðiện Biên để sớm đưa vào hoạt động.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top