Trả lời kiến nghị cử tri

09:23 - Thứ Tư, 06/06/2018 Lượt xem: 9252 In bài viết

b) Về kiến nghị giá mét vuông xây dựng đền bù không phù hợp

Giá mét vuông xây dựng đền bù được áp dụng theo đơn giá bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng, cây trồng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên ban hành kèm theo Quyết định số 02/2015/QÐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND tỉnh. Trường hợp, một số đơn giá vật liệu không có trong công bố giá của liên ngành Sở Tài chính, Sở Xây dựng sẽ xem xét lấy theo đơn giá một số vật liệu lưu thông trên thị trường tại thời điểm thu hồi.

Ngoài ra, hộ gia đình đang sử dụng đất ở, có nhà ở bị thu hồi, phải di chuyển chỗ ở ngoài việc được bồi thường tài sản là nhà ở theo đơn giá bồi thường ban hành kèm theo Quyết định số 02/2015/QÐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND tỉnh còn được hỗ trợ tiền làm nhà ở tại nơi tái định cư. Cụ thể:

“- Hộ có 1 người được hỗ trợ tương đương 15m2 xây dựng;

- Hộ có nhiều người thì từ người thứ 2 trở lên, mỗi người tăng thêm được hỗ trợ tương đương 5m2 xây dựng;

- Mức hỗ trợ là 2.461.000 đồng/m2 xây dựng.”

Như vậy, việc áp dụng đơn giá đền bù tài sản trên đất đã được thực hiện theo quy định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

c) Về nội dung kiến nghị các hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp chỉ được hỗ trợ 15%, trong khi đó hộ phi nông nghiệp lại được hỗ trợ 30% là không hợp lý

- Ðối với Dự án Ðường 60m (áp dụng chính sách Dự án Thủy điện Sơn La): hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp hoặc hộ phi nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường đều được hỗ trợ 30% giá đất ở trung bình trong khu vực theo quy định tại Khoản 2, Ðiều 1, Quyết định số 07/2008/QÐ-UBND ngày 17/4/2008 của UBND tỉnh.

- Ðối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung (áp dụng Luật Ðất đai năm 2013): Khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp ngoài việc được bồi thường về đất còn được hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường theo quy định tại Ðiểm a, Khoản 2, Ðiều 1, Quyết định số 662/QÐ-UBND ngày 16/5/2016 của UBND tỉnh. Cụ thể:

“Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường (trừ đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng):

- Ðối với hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp: Ngoài việc được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi còn được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở trung bình của các thửa đất ở liền kề;

- Ðối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp:

+ Ngoài việc được bồi thường bằng tiền đối với diện tích đất nông nghiệp thu hồi còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 1 Quyết định số 13/2015/QÐ-UBND ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh (hỗ trợ bằng tiền bằng 3 lần giá đất nông nghiệp cùng loại đối với đất chuyên trồng lúa nước 2 vụ; hỗ trợ bằng tiền bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại đối với đất trồng lúa nước 1 vụ và đất nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ bằng tiền bằng 2 lần giá đất nông nghiệp cùng loại đối với các loại đất nông nghiệp còn lại trong bảng giá đất nông nghiệp do UBND tỉnh ban hành đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi; diện tích được hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cùng loại tại địa phương).

+ Ðược hỗ trợ thêm bằng 15% giá đất ở trung bình của các thửa đất ở liền kề.”

Theo đó, tổng mức hỗ trợ đối với hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp và hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đều bằng 30% giá đất ở trung bình của các thửa đất ở liền kề. Vì hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định tại Khoản 1, Ðiều 1 Quyết định số 13/2015/QÐ-UBND ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh.

e) Về nội dung kiến nghị mức giá đều bù ao nuôi cá đối với các hộ đã xây kè kiên cố 15.000 đồng/m2 là không phù hợp

Ðối với ao nuôi cá hỗn hợp ngoài việc được bồi thường chi phí đã bỏ ra đầu tư con giống và hỗ trợ phần do phải thu hoạch sớm là 15.000 đồng/m2 những hộ gia đình có ao nuôi cá đã xây kè kiên cố được bồi thường, hỗ trợ chi tiết từng hạng mục kè ao và kè chắn ao theo đơn giá quy định tại Quyết định số 02/2015/QÐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND tỉnh.

Như vậy, đã tính toán bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân có ao nuôi cá đã xây kè kiên cố theo đúng hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm thu hồi.

Các nội dung kiến nghị nêu trên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Ðiện Biên Phủ và UBND phường Noong Bua tổ chức đối thoại và giải quyết các kiến nghị của các hộ dân bản Phiêng Bua, phường Noong Bua tại Báo cáo số 184/BC-STNMT ngày 6/10/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top