Xây dựng Ðảng là nhiệm vụ hàng đầu

08:43 - Thứ Sáu, 15/06/2018 Lượt xem: 9848 In bài viết
ĐBP - Nhận thức rõ vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ), ngay sau khi kết thúc đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức đảng (tháng 10/2015), Ban Thường vụ Huyện ủy Tuần Giáo đã chỉ đạo  các TCCSÐ thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu...

 

Cán bộ xã Mường Thín tuyên truyền chính sách phát triển nông nghiệp đến người dân bản Thín A.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Tuần Giáo, cho biết: Phương châm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy là xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; nguyên tắc làm việc của tập thể, chế độ sinh hoạt Ðảng; công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chế độ thông tin báo cáo. Sau chỉ đạo đã có 100% tổ chức Ðảng trực thuộc xây dựng, bổ sung và hoàn thiện quy chế làm việc, nội dung quy chế đã bám sát chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện thực tế của từng tổ chức đảng. Trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ các cấp ủy, tổ chức đảng đã tuân thủ nghiêm ngặt các chế định và giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt; tạo không khí cởi mở trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, thông qua sinh hoạt đề cao tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

Ðều đặn 6 tháng và 1 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy có chương trình, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc; chế độ, nề nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt của các TCCSÐ, trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương (4 khóa XI). Qua kiểm tra kịp thời phát hiện nêu gương những đảng viên, tổ chức đảng tiêu biểu, đồng thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại hạn chế, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu và tập thể lãnh đạo.

Tính đến đầu tháng 5/2018, Ðảng bộ huyện có 59 TCCSÐ (23 đảng bộ và 36 chi bộ); tổng số 3.790 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kết quả kiểm tra thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng gắn với kiểm điểm theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII), cho thấy: Các cấp ủy cơ sở xây dựng báo cáo kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân trong việc chấp hành quy chế làm việc, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, xử lý những vụ việc phức tạp trên địa bàn và những vấn đề được dư luận quan tâm.

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Văn Hùng, từng cá nhân đảng viên đối chiếu với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để nghiêm túc tự kiểm điểm làm rõ các vấn đề về: Tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm cá nhân theo chức trách, nhiệm vụ được phân công; ý thức tổ chức kỷ luật; kết quả thực hiện các cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong năm. Với thái độ nghiêm túc, cầu thị nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật các cấp ủy đã mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cơ bản từ đó đề ra biện pháp và lộ trình khắc phục, sửa chữa. Quá trình kiểm điểm, các cấp ủy đã tập trung đi sâu góp ý, phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân; gắn trách nhiệm của từng cá nhân với ưu, khuyết điểm của tập thể. Về kiểm điểm cá nhân, thực hiện nhất quán quan điểm: Nhận thức đầy đủ khuyết điểm, làm rõ nguyên nhân, nghiêm túc kiểm điểm, quyết tâm sửa chữa.

Quán triệt sâu sắc ý nghĩa, mục đích và yêu cầu của Chỉ thị 10-CT/TW và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhìn chung các cấp ủy, chi bộ đã duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt theo quy định của Ðiều lệ Ðảng và quy chế hoạt động của cấp ủy. Trong sinh hoạt luôn phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ; tạo không khí cởi mở trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, sau sinh hoạt các vấn đề khó khăn vướng mắc cơ bản được tháo gỡ, những nhiệm vụ mới được bàn thảo và ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, các chủ trương chính sách của Ðảng và Nhà nước triển khai trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả; cán bộ, công chức và nhân dân các dân tộc luôn phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu, cần cù lao động, đoàn kết và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng và Chính phủ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ, góp phần quan trọng khẳng định vai trò tiên phong của tổ chức đảng và đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi...

Bài, ảnh: Hoàng Văn Công
Bình luận
Back To Top