Trả lời kiến nghị cử tri

09:07 - Thứ Tư, 20/06/2018 Lượt xem: 9173 In bài viết
Cử tri kiến nghị: Việc hợp nhất trung tâm phát triển quỹ đất và văn phòng đăng ký đất đai (thí điểm tại huyện Ðiện Biên, TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay) gây khó khăn cho UBND cấp huyện trong việc chỉ đạo các đầu việc liên quan trực tiếp đến giải phóng mặt bằng và khó khăn cho nhân dân khi đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc đăng ký quyền sử dụng đất, vì hiện nay cán bộ tổ chức này trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Ðề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết, khắc phục tình trạng trên.

Trả lời: Thực hiện Nghị định số 24/2014/NÐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTN&MT-BNV, Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTN&MT-BNV-BTC và Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTN&MT-BNV-BTC ngày 4/4/2015 của liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, tỉnh đã thực hiện thí điểm việc hợp nhất trung tâm phát triển quỹ đất và văn phòng đăng ký đất đai về Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý đối với 3 đơn vị, gồm: TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay và huyện Ðiện Biên. Sau hơn 1 năm thí điểm cho thấy các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và trung tâm phát triển quỹ đất đã thực hiện công tác phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan thuộc UBND huyện và UBND xã theo hướng tập trung thu gọn đầu mối, thống nhất chuyên môn nghiệp vụ dưới sự chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục tham mưu có hiệu quả hoạt động đăng ký đất đai, triển khai thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận của địa phương; giải quyết nhiều tồn tại trong công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; khai thác, quản lý quỹ đất theo chức năng, nhiệm vụ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp khó khăn trong việc chỉ đạo điều hành, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và khó khăn cho UBND cấp huyện trong việc chỉ đạo các đầu việc liên quan trực tiếp đến giải phóng mặt bằng, khó khăn cho nhân dân khi đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đăng ký quyền sử dụng đất như cử tri đã kiến nghị.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Ðiện Biên Phủ, UBND TX. Mường Lay, UBND huyện Ðiện Biên và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp,  tích cực tham mưu thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ. Ðối với tổ chức phát triển quỹ đất, UBND tỉnh đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, trong đó có việc chuyển tổ chức phát triển quỹ đất về trực thuộc UBND cấp huyện quản lý; đồng thời kiến nghị với Trung ương, Chính phủ xem xét, chuyển các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về trực thuộc UBND cấp huyện quản lý như trước đảm bảo thuận tiện cho UBND cấp huyện phát huy sự chủ động trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, cũng như trong công tác phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn và cấp chính quyền cơ sở, thuận lợi cho người dân.

(Còn nữa)

TK (b/s)
Bình luận
Back To Top