Ðể không thể tham nhũng

09:28 - Thứ Ba, 03/07/2018 Lượt xem: 9485 In bài viết
Những ngày qua, cán bộ, nhân dân trong cả nước hết sức quan tâm theo dõi Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng. Những số liệu đưa ra tại Hội nghị cho thấy, công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy mạnh, được coi là điểm sáng trong công tác phòng, chống tham nhũng trong những năm gần đây. Từ năm 2014 đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 971 vụ án với 2.010 bị can; truy tố 1.060 vụ án với 2.444 bị can; xét xử sơ thẩm 968 vụ với 2.297 bị cáo về tội tham nhũng. Trong đó có nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, có vụ tồn tại từ nhiều năm trước, tưởng chừng đã "chìm xuồng" vẫn được phát hiện, xử lý nghiêm minh, khiến dư luận nhân dân phấn khởi, đồng tình. Những con số hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng được thu hồi từ các vụ án tham nhũng khiến dư luận không khỏi giật mình đặt câu hỏi: Vậy số tiền thiệt hại thực tế từ các vụ án tham nhũng còn lớn đến thế nào?

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong cả nước đều bày tỏ đồng tình với những giải pháp mạnh mẽ Hội nghị đưa ra và được đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Hội nghị nhằm tiếp tục đấu tranh quyết liệt với tệ nạn tham nhũng. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng, cũng cần hoàn thiện các quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng. Một trong những cơ chế giám sát quan trọng đó là công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức và làm sao để phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân. Dư luận cũng mong muốn Ðảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cần có các biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa nhằm thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, bởi đây đều là tiền mồ hôi, công sức của nhân dân, không thể để cho những kẻ tham nhũng chiếm đoạt, tìm mọi kẽ hở để tham nhũng.

Các thủ đoạn tham nhũng ngày càng tinh vi, khôn khéo, tuy nhiên nếu chúng ta quyết tâm, đồng lòng, với những giải pháp quyết liệt, đúng đắn, khơi dậy được sức mạnh của đông đảo nhân dân, chắc chắn cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ tiếp tục thành công.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top