Trả lời kiến nghị cử tri

09:09 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 10119 In bài viết
Cử tri TX. Mường Lay kiến nghị: Trường THCS Lay Nưa có 57/254 học sinh dân tộc Mông thuộc 3 bản vùng cao của xã Lay Nưa đang học tập, ăn, ở bán trú tại trường. Theo quy định tại Thông tư số 24/2010/TT-BGDÐT, ngày 2/8/2010 và Thông tư số 30/2015/TT-BGDÐT ngày 11/12/2015 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo với số lượng 57 học sinh là không đủ điều kiện để thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú, nhưng hiện nhà trường đang thực hiện công tác quản lý, nuôi dưỡng học sinh bán trú mà không được hưởng các chế độ chính sách khi thực hiện công tác này. Ðề nghị UBND tỉnh kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ đặc thù để khích lệ, động viên cán bộ, giáo viên nhà trường.

Trả lời: Ðể nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh bán trú tại các trường phổ thông, UBND tỉnh đã kiến nghị với Chính phủ, Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo có chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh bán trú tại các trường phổ thông có học sinh bán trú; tuy nhiên đến nay Chính phủ vẫn chưa có chính sách hỗ trợ đặc thù để hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường phổ thông có học sinh bán trú. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Ðào tạo quan tâm xem xét.

- Cử tri xã Pú Nhi ( huyện Ðiện Biên Ðông) kiến nghị: Hiện nay ruộng của bản Nậm Ngám A, B, C và bản Phiêng Ngám không đủ nước cho nhân dân sản xuất lúa, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thay lại van ống nước của công trình hồ chứa nước Nậm Ngám bằng van to hơn để tăng lượng nước tưới và mở rộng thêm diện tích khai hoang cho 4 bản trên nhằm đảm bảo cho nhân dân yên tâm sản xuất.

Trả lời: Công trình hồ Nậm Ngám - Pú Nhi do Ban Quản lý dự án thủy lợi I - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng và bàn giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa ủy quyền của UBND tỉnh quản lý, trên cơ sở đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên quản lý, khai thác từ năm 2015. Qua 3 năm quản lý, theo dõi công trình cho thấy lượng nước vào kênh hữu chưa đáp ứng nhu cầu tưới thực tế cho khoảng 30ha lúa và 18ha cây màu. Khi mở cửa chia nước cho cả 2 tuyến kênh tả và kênh hữu thì chiều cao cột nước bên kênh hữu nhỏ hơn cột nước thiết kế trong kênh là 11cm. Nguyên nhân do đường ống dẫn nước vào tuyến kênh hữu nhỏ hơn đường ống dẫn nước vào kênh tả nên lưu lượng nước không đủ. Hiện nay, Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Ðiện Biên đang thuê Công ty Cơ khí Hải Dương lắp đặt thêm 1 đường ống dẫn nước vào kênh hữu để đảm bảo lưu lượng nước theo thiết kế.

Bên cạnh đó, do diện tích đất của bãi tưới mới khai hoang, tầng đất chưa ổn định (chưa có tầng đế cày); mặt ruộng dốc, bờ ao chưa kiên cố, vì vậy nhu cầu lượng nước tưới cần nhiều hơn ruộng bình thường đã canh tác lâu năm. Do đó, huyện Ðiện Biên Ðông cần hướng dẫn UBND xã Pú Nhi và người dân có phương án sản xuất phù hợp với khả năng cấp nước của công trình.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top