Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ

Phát triển Ðảng trong các doanh nghiệp tư nhân

08:36 - Thứ Năm, 26/07/2018 Lượt xem: 9629 In bài viết
ĐBP - Phát triển Ðảng trong các doanh nghiệp tư nhân là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng, củng cố tổ chức đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong các doanh nghiệp thời kỳ đẩy mạnh CNH - HÐH, hội nhập quốc tế. Song trong quá trình thực hiện, công tác phát triển Ðảng tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức đảng, đảng viên còn thấp so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Ðiều đó, đòi hỏi Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ cần nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển Ðảng tại các doanh nghiệp tư nhân thời gian tới.

 

Một số cán bộ, người lao động tại Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba chưa cam kết làm việc lâu dài tại doanh nghiệp gây khó khăn cho việc phát triển Ðảng. Trong ảnh: Người lao động Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong siêu thị.

Nhiều khó khăn

Với vai trò là “đầu tàu” kinh tế của tỉnh cộng với điều kiện thuận lợi để phát triển, TP. Ðiện Biên Phủ tập trung nhiều doanh nghiệp nhất so với các địa phương trong tỉnh. Hiện có khoảng 380 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố trong nhiều lĩnh vực song số doanh nghiệp có tổ chức đảng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Cụ thể, có 14 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành lập được tổ chức cơ sở Ðảng với gần 200 đảng viên (chiếm 3,6% tổng số đảng viên thuộc Ðảng bộ thành phố). Trong đó, chỉ có 4 doanh nghiệp tư nhân (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Sơn, Doanh nghiệp Tư nhân Vận tải hành khách và hàng hóa Thành Chi, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 1/5); còn lại là các công ty cổ phần và hợp tác xã. Từ năm 2017 đến nay, Ðảng bộ thành phố không thành lập thêm được tổ chức cơ sở đảng nào trong doanh nghiệp tư nhân mà chỉ kết nạp mới 18 đảng viên thuộc các chi bộ: Doanh nghiệp Tư nhân Vận tải hành khách và hàng hóa Thành Chi, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thái Sơn… Ðáng nói, bên cạnh nhiều doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ thì tại một số doanh nghiệp lớn, có nhiều cán bộ, người lao động cũng chưa thành lập được tổ chức Ðảng.

Lý giải việc này, ông Lê Quang Xuyến, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ðiện Biên Phủ, cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn chỉ mới coi trọng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà ít quan tâm đến việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên. Phần lớn công nhân, người lao động chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, quyền lợi, chế độ chế chính sách mà chưa thiết tha phấn đấu trở thành đảng viên. Một bộ phận lại muốn dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, không muốn tham gia sinh hoạt đoàn thể do chưa nhận thức được vai trò quan trọng khi được đứng trong hàng ngũ của Ðảng nên việc phát triển Ðảng tại các doanh nghiệp tư nhân rất khó. Tại một số doanh nghiệp có tổ chức đảng, bí thư chi bộ không đồng thời là chủ doanh nghiệp nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân thường có ít đảng viên, một số lại làm việc ở xa trụ sở nên nền nếp sinh hoạt chi bộ không đều, chất lượng sinh hoạt chưa cao. Ða số doanh nghiệp chưa chú ý tạo nguồn kết nạp đảng viên. Việc biến động thường xuyên về nguồn lao động tại các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Là doanh nghiệp tư nhân sản xuất kinh doanh hiệu quả trong nhiều năm qua nhưng phải đến tháng 7/2015, Doanh nghiệp Tư nhân Hoa Ba mới thành lập chi bộ với 5 đảng viên. Doanh nghiệp có số lượng cán bộ, người lao động lớn (hơn 110 người) nhưng công tác tạo nguồn phát triển Ðảng gặp nhiều trở ngại do có tới 50% lao động chưa thực sự cam kết gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Một số cán bộ, người lao động chưa mặn mà phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Ðảng mà chỉ tập trung vào việc làm, thu nhập; một số lại có tâm lý rụt rè, e ngại, muốn có thời gian dành cho gia đình… Chính vì vậy, kể từ khi thành lập đến nay, Chi bộ mới kết nạp được 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 8 người (do 1 người chuyển công tác).

Cần giải pháp đồng bộ

Ðể thực hiện hiệu quả Kết luận số 80 - KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Ðảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân, Ban Chấp hành Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 08 về quản lý và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp. Sau 6 năm thực hiện, Ðảng bộ thành phố đã đạt một số kết quả nhất định. Như, công tác tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên được quan tâm thực hiện. Hầu hết đảng viên trong doanh nghiệp đều gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và doanh nghiệp; có phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… Song bên cạnh đó, việc phát triển Ðảng tại các doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Việc quán triệt đầy đủ, sâu sắc yêu cầu, nội dung các quy định của Trung ương về xây dựng Ðảng trong các doanh nghiệp chưa được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc; số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp còn ít; một số chưa phát huy được vai trò lãnh đạo, nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng…

Vì vậy, để làm tốt công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Thành ủy Ðiện Biên Phủ trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết số 08 đề ra: Mỗi năm có thêm từ 5 doanh nghiệp trở lên có đảng viên; hàng năm kết nạp 15 đảng viên trở lên trong các doanh nghiệp; 85% trở lên số tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém… đòi hỏi Ðảng bộ thành phố cần tập trung triển khai đồng bộ giải pháp. Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động và chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp. Ðộng viên người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia xây dựng Ðảng và phấn đấu trở thành đảng viên. Song song với đó, phải tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp, làm tốt công tác phát triển đảng viên. Ðối với doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, các cấp ủy cần rà soát nắm chắc số lượng, thực trạng hoạt động để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng. Với những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, cần chủ động rà soát, thành lập chi bộ ở những doanh nghiệp có đủ số lượng đảng viên. Trong trường hợp chưa đủ số lượng, cần chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với chi bộ nơi cư trú và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập tổ chức đảng. Riêng với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp ủy các phường, xã nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính cần tích cực phối hợp với chủ tịch hội đồng quản trị, ban giám đốc, các đoàn thể trong doanh nghiệp để phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Mặt khác, Ðảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Ðảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; hướng cấu tạo các đồng chí lãnh đạo các doanh nghiệp có đủ điều kiện làm bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy để thực hiện tốt công tác lãnh đạo của Ðảng gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top