Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2018)

Ðổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo

08:22 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 9945 In bài viết
ĐBP - Thực hiện chủ trương của Ðảng bộ tỉnh được đề ra tại Ðại hội lần thứ XIII: “Nâng cao chất lượng chính trị, tư tưởng, chất lượng xây dựng, cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp... Tăng cường định hướng tư tưởng, chính trị, quản lý hoạt động báo chí, văn học - nghệ thuật theo tôn chỉ, mục đích, quy định của pháp luật. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, 3 năm qua, vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, với phương châm “trung thành, nhân ái, sáng tạo, hiệu quả”, hệ thống tuyên giáo các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật vào cuộc sống.

 
Với quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có thể khẳng định, những năm qua ngành Tuyên giáo đã góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là trong năm 2017 với những dấu ấn quan trọng như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP tăng 7,09% so với năm 2016, vượt mục tiêu Nghị quyết HÐND tỉnh và kế hoạch đề ra. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 xếp hạng thứ 48, tăng 5 bậc so với năm 2016. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác cải cách hành chính, củng cố bộ máy tổ chức, cán bộ các cấp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và kiện toàn. Qua đó, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, với đường lối đổi mới của đất nước, của tỉnh.

 

Cán bộ tuyên giáo xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng cho người dân địa phương. Ảnh: Quang Hưng

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh chủ động bám sát tình hình đề ra phương hướng, giải pháp phù hợp với thực tế của tỉnh. Hệ thống tuyên giáo các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, triển khai và hoàn thành nhiều nội dung công việc quan trọng như: tuyên truyền phổ biến và quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, thông báo của Ðảng. Ðặc biệt là học tập, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII), triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); chủ động tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương; công tác nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân được cấp ủy các cấp quan tâm triển khai đồng bộ. Công tác tuyên truyền, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Ðảng, được quan tâm mang lại hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp đạt nhiều kết quả quan trọng; tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao về chất lượng...

Thông qua việc thực hiện Quy định số 221 - QÐ/TW ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư Trung ương và Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh; qua hoạt động giao ban báo chí hàng tháng, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được Ban phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, như: Việc tự ý tăng giá vé vận chuyển hành khách của các hãng xe vượt so với giá quy định đã được niêm yết công khai; những khoản thu vô lý tại Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ; việc khai thác tài nguyên khoáng sản; tranh chấp đất đai, phá rừng; bán hàng đa cấp; triển khai thực hiện dự án; dịch bệnh, tham nhũng... Qua đó, giúp các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên có cơ sở để phản ánh đúng bản chất sự việc, giải đáp những băn khoăn, tâm tư của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần sớm khắc phục. Ðó là: Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, chính trị, dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa nhanh nhạy. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chưa nhạy bén; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch còn chậm, các tin bài đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đời sống xã hội... còn chung chung. Ý thức học tập các nghị quyết, chỉ thị của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc. Công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện các lĩnh vực khoa giáo của Ðảng có việc còn hạn chế.

Ðể đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể hệ thống tuyên giáo các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và nhiệm vụ căn bản sau đây:

Thứ nhất, phải tiếp tục đổi mới toàn diện, triệt để và tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, tránh hình thức, xa thực tiễn. Ðẩy mạnh việc tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tập trung tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Chú trọng phát huy cao độ vai trò, sức mạnh tổng hợp của đội ngũ báo cáo viên, hệ thống báo chí, xuất bản, văn học, nghệ thuật, thiết chế văn hóa... ở các cấp trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thứ hai, bám sát chương trình làm việc của Cấp ủy, chủ động có kế hoạch, phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo. Trong thời gian tới, sẽ tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới”. 

Thứ ba, tăng cường quản lý tốt công tác báo chí, kịp thời định hướng, chấn chỉnh hoạt động báo chí - xuất bản, văn hóa, văn nghệ nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ trong định hướng tư tưởng chính trị, nhân cách, các giá trị sống phù hợp với tình hình, hoàn cảnh của đất nước, của tỉnh; chủ động thông tin tích cực trên internet, mạng xã hội để góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành chuẩn bị xây dựng các phương án cụ thể, sát tình hình thực tế để đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị; góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin và sự gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Ðảng.

Thứ tư, chú trọng hơn nữa công tác tham mưu trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, môi trường, y tế và an sinh xã hội; kịp thời phát hiện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết, xử lý các vấn đề bất hợp lý trong quá trình triển khai, thực hiện chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước trên lĩnh vực khoa giáo, góp phần thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao nguồn nhân lực, chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Thứ năm, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị khóa XI và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), bảo đảm khoa học, tinh giản bộ máy, nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Nguyễn Ðức Vượng

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Bình luận
Back To Top