Cán bộ, giáo viên cần tận tâm, gương mẫu để hạn chế bất cập, tiêu cực

14:11 - Thứ Năm, 02/08/2018 Lượt xem: 10662 In bài viết
ĐBP - Ngày 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Các đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT cùng các đồng chí thứ trưởng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

 

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2017 - 2018; triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 tại điểm cầu Điện Biên.

Tại hội nghị, đại biểu nghe lãnh đạo Bộ GD&ĐT báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017 - 2018, phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Theo đó, năm học qua ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Ngành đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, khắc phục những bất cập, hạn chế trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; môi trường giáo dục được cải thiện, chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn ở phổ thông được nâng lên. Việc tinh giản nội dung, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tiếp tục được các địa phương thực hiện; tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mặc dù, có những hạn chế nhưng kỳ thi THPT năm 2018 được tổ chức đã giảm áp lực, giảm tốn kém cho người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh…

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm học 2017 - 2018 vẫn còn tồn tại hạn chế, yếu kém: Công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương chưa phù hợp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; việc dạy thêm, học thêm và lạm thu vẫn chưa được giải quyết triệt để; tự chủ đại học còn nhiều hạn chế…

Các tham luận tại hội nghị đã tập trung làm rõ thêm kết quả nổi bật của các địa phương trong năm học qua; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học qua; đề xuất, kiến nghị một số ý kiến để khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Năm học qua, ngành GD&ĐT có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Công tác dạy và học tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, phương pháp; mạng lưới trường lớp phát triển, nhất là các trường mầm non ngoài công lập; chất lượng giáo dục đại học được quan tâm, tự chủ đại học có nhiều tiến bộ… Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là cả một quá trình, do đó chúng ta phải kiên trì thực hiện đúng theo lộ trình đề ra. Để khắc phục tồn tại, hạn chế; thực hiện tốt nhiệm vụ năm học tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành GD&ĐT tập trung thực hiện một số nội dung: Phối hợp với các địa phương cập nhật tình hình số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên để có kế hoạch đào tạo, bổ sung, tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục; ưu tiên các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, nhà vệ sinh, trang thiết bị phục vụ giáo dục; các trường đại học đẩy mạnh việc tự chủ, nhất là trong công tác nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên cần tận tâm, gương mẫu để hạn chế bất cập, tiêu cực trong ngành Giáo dục.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top