Trả lời kiến nghị cử tri

09:00 - Thứ Sáu, 03/08/2018 Lượt xem: 10001 In bài viết
Cử tri xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Hiện nay, Công ty TNHH Hoàng Anh và Nhà máy Xi măng Ðiện Biên khai thác đá, sỏi trên địa bàn xã gây bụi, ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân bản Na Láy, bản Ca Hâu (xã Na Ư, huyện Ðiện Biên); đặc biệt đối với những diện tích ruộng gần mỏ khai thác, đá, sỏi rơi làm ảnh hưởng tới việc sản xuất của nhân dân. Ðề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường; xử phạt đối với những hành vi cố tình vi phạm gây ô nhiễm môi trường; chỉ đạo các doanh nghiệp bố trí thời gian khai thác hợp lý để không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhân dân.

Trả lời: Ngày 2/2/2018, UBND tỉnh có Văn bản 318/UBND-TH chỉ đạo và giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra hiện trạng khu vực mỏ khai thác, chế biến đá của các doanh nghiệp: Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên, kết quả như sau:

- Về thực hiện các thủ tục về môi trường: Mỏ đá của Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, Ðề án Bảo vệ môi trường chi tiết và Dự án Cải tạo, phục hồi môi trường và được UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định; các đơn vị đã thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ gửi cơ quan chức năng, thực hiện đúng chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt.

- Về quản lý và xử lý chất thải, bảo vệ môi trường: Các đơn vị đã thực hiện đúng quy định về quản lý chất rắn thông thường, quản lý chất thải nguy hại; thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu bụi phát sinh trong quá trình nổ mìn, vận chuyển đá thành phẩm theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, Ðề án Bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt.

- Ðối với hoạt động nổ mìn: Các đơn vị đều gửi thông báo cho UBND xã kế hoạch, thời gian nổ mìn theo giấy phép nổ mìn được cấp.

- Tại thời điểm kiểm tra, dây chuyền sản xuất đá tại các khu mỏ đang hoạt động và có áp dụng các biện pháp phun dập bụi. Tại mỗi mỏ, đoàn kiểm tra đã tiến hành đo 1 mẫu không khí ngoài khu khai thác nhằm đánh giá ảnh hưởng của hoạt động khai thác, chế biến đá đối với môi trường xung quanh. Kết quả đo cho thấy, các thông số đều đạt QCVN 05:2013/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

- Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên:

+ Duy trì thường xuyên các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt; thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại và chương trình quan trắc giám sát môi trường định kỳ.

+ Thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ theo giấy phép nổ mìn được cấp; tăng cường các biện pháp cảnh báo trước khi nổ mìn để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản khu vực xung quanh.

+ Ðối với những diện tích ruộng gần mỏ khai thác Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh cần chủ động phối hợp cùng UBND xã Na Ư và hộ dân có đất nương giáp ranh, xác định cụ thể ranh giới đất của công ty và đất của hộ dân. Trong trường hợp xác định là đất nương của dân, yêu cầu công ty thu dọn đất đá trả lại hiện trạng cho người dân canh tác.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top