Công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng:

Phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên

08:28 - Thứ Hai, 20/08/2018 Lượt xem: 9735 In bài viết
ĐBP - Chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Ðảng, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng chương trình kế hoạch và triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực. Qua đó góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Ðảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Ðảng bộ tỉnh về phát triển nông - lâm nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong ảnh: Thành viên đoàn kiểm tra thu thập, nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra tại Ðảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng công tác KTGS của Ðảng tới cán bộ, đảng viên; cấp ủy, tổ chức Ðảng các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Ðiều lệ Ðảng, các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Ðảng. UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy cấp mình xây dựng chương trình KTGS năm 2018 theo hướng khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã được UBKT Trung ương chỉ ra sau kiểm điểm. Theo đó, chương trình KTGS các cấp cơ bản rõ đối tượng, nội dung, thời gian thực hiện; tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy chủ động phối hợp tham mưu giúp Tỉnh ủy rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về công tác KTGS, thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Ðảng... Nhờ triển khai đồng bộ nhiệm vụ KTGS theo quy định của Ðiều lệ Ðảng nên chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên, đảm bảo theo quy định của Ðiều lệ Ðảng, hướng dẫn của Trung ương.

Trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy tiến hành kiểm tra và kết luận đối với 42 tổ chức đảng và 57 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Ðảng; chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận 2 cuộc kiểm tra đối với 7 tổ chức đảng về thực hiện Nghị quyết 03 - NQ/TU của Tỉnh ủy về Chương trình Nông thôn mới đối với Ban Thường vụ Huyện ủy: Ðiện Biên Ðông, Nậm Pồ, Mường Ảng; kiểm tra thực hiện Nghị quyết 39 - NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với Ban Thường vụ Huyện ủy: Mường Chà, Tủa Chùa; Ðảng bộ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ðang tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với Ban Thường vụ Ðảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự Ðảng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; Ban Thường vụ Thành ủy Ðiện Biên Phủ; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ đối với Ban Thường vụ Huyện ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ, Tủa Chùa. Ban thường vụ huyện ủy và tương đương kiểm tra 16 tổ chức đảng (12 đảng ủy, 4 chi bộ). Cơ quan tham mưu của cấp ủy cấp huyện và tương đương kiểm tra đối với 10 tổ chức đảng. Ðảng ủy cơ sở kiểm tra 1 đảng ủy bộ phận, 8 chi bộ và 11 đảng viên; chi bộ kiểm tra đối với 3 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận, 27 tổ chức đảng và 50 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 15 tổ chức đảng và 7 đảng viên thực hiện chưa tốt, 8 tổ chức đảng, 1 đảng viên có khuyết điểm vi phạm nhưng chưa đến mức phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc phải thi hành kỷ luật. Kiến nghị thu hồi số tiền 76,98 triệu đồng và xem xét do có sai phạm trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách xã.

UBKT Tỉnh ủy tiến hành giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các kết luận của Ðảng đối với Ðảng đoàn Hội Cựu chiến binh tỉnh; giám sát việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác và việc giữ gìn đạo đức, lối sống theo quy định đối với 7 đồng chí là giám đốc, phó giám đốc Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học Công nghệ. Qua giám sát đã giúp tổ chức đảng, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém và chưa có trường hợp phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top