Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc

14:25 - Thứ Sáu, 24/08/2018 Lượt xem: 10167 In bài viết
ĐBP - Ngày 24/8, tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Điểm cầu tuyến tỉnh Điện Biên do đồng chí Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế chủ trì.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Trước thực trạng hoạt động cung ứng thuốc vẫn còn không ít bất cập, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel xây dựng Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc là điều kiện bắt buộc phải có đối với cơ sở kinh doanh thuốc. Cơ sở bán lẻ thuốc (đối với nhà thuốc và tủ thuốc trạm y tế xã từ ngày 1/1/2019, quầy thuốc từ ngày 1/1/2020) phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra. Có cơ chế chuyển thông tin về việc mua bán thuốc, chất lượng thuốc giữa nhà cung cấp với khách hàng cũng như việc chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý liên quan khi được yêu cầu. Cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải có máy tính kết nối intemet và thực hiện quản lý hoạt động phân phối thuốc bằng phần mềm vi tính. Các cơ sở cung ứng thuốc có công cụ hữu hiệu phục vụ hoạt động kinh doanh như chức năng thống kê, báo cáo, kiểm soát chặt chẽ hạn dùng của thuốc. Cơ quan quản lý dược nắm bắt được toàn bộ đường đi của thuốc từ khâu sản xuất, nhập khẩu cho đến tay người tiêu dùng, kiểm soát giá cả, nguồn gốc xuất xứ của thuốc, ngăn chặn tình trạng bán thuốc phải kê đơn không đúng quy định; phân tích được dữ liệu sử dụng thuốc ở các địa bàn, chỉ đạo luân chuyển kịp thời khi có dịch bệnh. Ngoài 4 địa phương: Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định tiến hành thí điểm, đến nay có 25 tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định việc thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc là giải pháp quan trọng, cần thiết nhằm triển khai các chỉ đạo về tăng cường hiệu quả quản lý thuốc tại Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII. Theo Phó Thủ tướng đánh giá, hiện nay việc quản lý bán thuốc ở nước ta lỏng lẻo nhất thế giới; tỷ lệ kháng kháng sinh cũng đang ở mức cao; giá cả các loại thuốc tại các cơ sở cung ứng thuốc chưa được quản lý cũng như không có công cụ nào để giúp người dân nhận biết được công dụng, cách sử dụng và thời hạn sử dụng thuốc. Với việc kết nối này, sẽ từng bước loại bỏ các hành vi buôn bán không lành mạnh; giúp công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc. Đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết cụ thể cho các địa phương; cần có sự đồng lòng, quyết liệt trong thực hiện của các cấp, ngành và toàn bộ hệ thống chính trị để hướng tới mục tiêu chung vì sức khỏe nhân dân.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu đã bấm nút triển khai hệ thống kết nối các nhà thuốc.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top