Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) giám sát tại TX. Mường Lay

19:02 - Thứ Ba, 28/08/2018 Lượt xem: 10659 In bài viết

ĐBP - Ngày 28/8, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) do đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban làm trưởng đoàn làm việc với Trung tâm Dạy nghề TX. Mường Lay về thực hiện chính sách pháp luật đào tạo nghề, tư vấn, tạo việc làm cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2014 - 2018.

 

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) cùng thành viên đoàn giám sát thăm mô hình phát triển kinh tế của học viên tại phường Sông Đà.

Theo báo cáo của Trung tâm Dạy nghề TX. Mường Lay, các chính sách lớn của Đề án 1956, như: Chính sách với người học, chính sách với giáo viên, chính sách với cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn được Trung tâm triển khai nghiêm túc, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Đề án. Trong 5 năm (2014 – 2018), Trung tâm đào tạo được 1.112 lao động. Sau học nghề đa số các học viên chủ động đầu tư mở rộng sản xuất, tự tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao năng suất lao động với tỷ lệ có việc làm đạt trên 90%. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề gắn với thị trường lao động, nhu cầu doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện được. Ngành nghề đào tạo chưa đa dạng; một số ít người dân chưa có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của học nghề nên không đăng ký dẫn đến việc đào tạo nghề hàng năm không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao (năm 2017 Trung tâm đào tạo 145 lao động nông thôn, đạt 42,9% chỉ tiêu).

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát, đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến và đề nghị Trung tâm Dạy nghề TX. Mường Lay làm rõ thêm các nội dung về số lượng, trình độ, năng lực của giáo viên dạy nghề; việc kết hợp giữa lý thuyết với thực hành trong quá trình đào tạo; nguyên nhân của việc đào tạo thiếu chỉ tiêu… Không chỉ vậy, thành viên đoàn giám sát còn quan tâm tới các vấn đề về kinh phí thực hiện dự án; chất lượng và hiệu quả sau đào tạo; một số ngành nghề phù hợp với điều kiện của TX. Mường Lay…

Sau buổi làm việc với Trung tâm, đoàn đã tới thăm một số mô hình phát triển kinh tế của học viên sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo nghề theo Đề án 1956 tại phường Sông Đà, Na Lay. Tại đây, thành viên đoàn giám sát tìm hiểu thực tế hiệu quả của việc đào tạo nghề theo Đề án 1956; nắm bắt nhu cầu đào tạo nghề của người dân; vấn đề chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm cho người dân… 

Tin, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top