Xã luận

Ngày hội lớn của non sông

08:38 - Thứ Sáu, 31/08/2018 Lượt xem: 10079 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, cả nước ta tưng bừng chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 - Ngày hội lớn của non sông. Cách đây 73 năm, trong mùa thu lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Ðộc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Từ sáng sớm ngày 2/9, hàng vạn người với hàng ngũ chỉnh tề, cờ hoa khoe sắc đổ dồn về phía Ba Ðình. Ðúng 14 giờ, Hồ Chủ tịch và các vị trong Chính phủ lâm thời bước ra lễ đài. Thay mặt Chính phủ, Người đọc Tuyên ngôn Ðộc lập. Bác Hồ khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Ðồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!”.

Người trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Tuyên ngôn Ðộc lập là văn kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với vận mệnh của dân tộc. Từ đây, với tư cách người chủ thực sự của đất nước, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản đã kiên cường đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến. Những năm sau đó, nhân dân Việt Nam đã đồng tâm hiệp lực đánh thắng 2 đế quốc xâm lăng sừng sỏ là Pháp và Mỹ. Ðể rồi ngày 30/4/1975, Ðảng ta, quân và dân ta hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Hòa bình lập lại, phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên ra sức thi đua phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó là chú trọng công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị; đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc...

Xuất phát điểm khó khăn do chiến tranh để lại, hạ tầng cơ sở yếu kém, giao thông cách trở. Nhưng với những giải pháp chỉ đạo, lãnh đạo linh hoạt, sáng tạo, phù hợp từng giai đoạn lịch sử, đã từng bước đưa đời sống nhân dân Ðiện Biên tiến gần với mặt bằng chung các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc. Những năm gần đây, kinh tế không ngừng phát triển. Tốc độ tăng trưởng đạt hơn 7%/năm; đời sống nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3 - 5%/năm; chính sách an sinh xã hội được quan tâm; đối ngoại mở rộng...

Từ thành phố lên vùng núi cao, biên giới của tỉnh, điện đã sáng mường, đường về tận bản. Các lớp học, cấp học được xây dựng kiên cố; trạm y tế phủ đến 130 xã, phường, thị trấn, là minh chứng rõ nhất cho sự đổi thay của Ðiện Biên.

Trong giai đoạn cách mạng mới, đòi hỏi Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Việc cần làm trước mắt là tập trung công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; không để nảy sinh biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Bên cạnh triển khai có hiệu quả các Nghị quyết phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cần chú trọng công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động đấu tranh làm thất bại các âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước của kẻ xấu, các thế lực thù địch. Cùng với đó là thực hiện các Nghị quyết về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Ðây là việc làm khó, nhạy cảm, nhưng với chủ trương nhất quán, làm một cách thận trọng, khoa học, đảm bảo công tâm, khách quan, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thì chắc chắn sẽ thành công.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hơn nửa triệu người dân Ðiện Biên đồng tâm hiệp lực xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần thêm phong phú, đa dạng. Từ vùng thấp đến vùng cao, bà con bám đồng ruộng, đồi rừng; phát huy lợi thế vùng để sản xuất lương thực, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, mang lại giá trị cao, không chỉ phục vụ cuộc sống hàng ngày mà còn xuất khẩu. Tỉnh chú trọng thu hút, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào khai thác tiềm năng lợi thế vốn có để nâng cấp hạ tầng cơ sở. Chú trọng cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục giấy tờ theo quy định của Nhà nước. Với quan điểm nhất quán là phục vụ lợi ích nhân dân, quyền lợi người dân là trên hết; thượng tôn pháp luật luôn đặt lên hàng đầu; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí không có vùng cấm... Chắc chắn, nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tin tưởng, nguyện một lòng nghe và làm theo Ðảng. Như vậy, đường lối cách mạng sẽ thành công và mãi bền vững, trường tồn.

Ðiện Biên Phủ
Bình luận
Back To Top