Phát thanh, truyền hình trực tiếp kỳ họp HÐND

Phương thức giám sát hiệu quả của cử tri đối với hoạt động của HÐND

08:45 - Thứ Năm, 06/09/2018 Lượt xem: 9485 In bài viết

ĐBP - Trong hoạt động của HÐND, kỳ họp là một hoạt động chủ yếu để HÐND, đại biểu HÐND thực hiện quyền hạn và trách nhiệm của mình được cử tri trao gửi trong việc xem xét quyết định và giám sát các hoạt động của cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp theo quy định của pháp luật; do đó, việc tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp các nội dung của kỳ họp HÐND là một trong những phương thức quan trọng để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát các hoạt động của HÐND, đại biểu HÐND.

Trước yêu cầu đổi mới, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, thời gian qua HÐND tỉnh đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến, đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp theo hướng tập trung, gửi tài liệu trước để đại biểu HÐND nghiên cứu, rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, dành thời gian cho đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn… Bên cạnh đó, công tác phát thanh, truyền hình trực tiếp sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới các hoạt động tại kỳ họp của HÐND, giúp cử tri được mở rộng quyền dân chủ, quyền giám sát đối với HÐND, từng đại biểu HÐND.

Xác định tầm quan trọng của công tác phát thanh, truyền hình đối với hoạt động của HÐND, thời gian gần đây, Thường trực HÐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HÐND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh nghiên cứu, tham mưu và được Thường trực HÐND tỉnh chấp thuận tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp tại kỳ họp thứ 8, HÐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đây là kỳ họp đầu tiên HÐND tỉnh tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân trong tỉnh được theo dõi, giám sát.

Căn cứ quy định tại Ðiều 60, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HÐND năm 2015 “phiên họp chất vấn tại HÐND cấp tỉnh được phát thanh, truyền hình trực tiếp…” Thường trực HÐND tỉnh đã quyết định phát thanh, truyền hình trực tiếp các nội dung tại phiên khai mạc kỳ họp; chất vấn và trả lời chất vấn và phiên bế mạc kỳ họp. Ðây là những phiên họp có nội dung quan trọng được cử tri quan tâm, chú ý vì: Ðối với nội dung phiên khai mạc kỳ họp diễn ra vào sáng ngày làm việc thứ nhất, nội dung chính của kỳ họp đã được trình bày dưới hình thức tổng hợp, khái quát cao thể hiện trong bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch HÐND tỉnh. Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trình bày các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình xin ý kiến của HÐND tỉnh, đại biểu HÐND tỉnh xem xét, thảo luận cho ý kiến. Tại phiên khai mạc, HÐND tỉnh cũng được nghe Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo, Ðoàn ÐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp của Quốc hội với HÐND tỉnh… Như vậy, với những nội dung của chương trình kỳ họp, thông qua việc phát thanh, truyền hình trực tiếp, cử tri và nhân dân trong tỉnh sẽ được theo dõi đầy đủ, trung thực, nhanh chóng và nắm bắt được những nội dung quan trọng, cốt lõi của tỉnh trong thời gian qua, cũng như các nội dung khác cần được tập trung, ưu tiên thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Ðối với nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn giúp cử tri thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của HÐND, nhất là của đại biểu HÐND - “là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương…” (Ðiểm 2, Ðiều 6, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015) cũng được thực hiện ở mức độ cao nhất, điều này được chứng minh qua nội dung chất vấn đối với UBND tỉnh và các ủy viên UBND tỉnh đối với các nhóm vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm. Do đó, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm nhất và sự tác động của phát thanh, truyền hình là rất rõ vì thông qua đại biểu HÐND cử tri sẽ nắm được những ý kiến, bức xúc của mình đã phản ánh có được đại biểu cập nhật và truyền tải đầy đủ trong kỳ họp hay không? Mặt khác, do phát thanh, truyền hình trực tiếp sẽ hạn chế tình trạng đại biểu HÐND lơ là, thiếu tập trung, thậm chí làm việc riêng trong kỳ họp. Các đại biểu HÐND sẽ phải nghiêm túc hơn, chú ý lắng nghe phần trả lời chất vấn của UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh là lãnh đạo các ngành để kịp thời phản hồi, có ý kiến phản biện những nội dung trả lời chất vấn chưa thỏa đáng. Còn đối với lãnh đạo UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh, năng lực, khả năng của từng cá nhân trả lời chất vấn cũng được thể hiện rõ qua chất lượng trả lời các câu hỏi của đại biểu. Nhờ có phát thanh, truyền hình trực tiếp nếu lãnh đạo UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh trả lời thấu tình, đạt lý thì cử tri sẽ hiểu, thông cảm và chia sẻ những khó khăn trong quá trình quản lý và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, qua đó cử tri sẽ giám sát và đánh giá được tinh thần trách nhiệm và cam kết trong thực hiện những lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân. Ngược lại, nếu người trả lời chất vấn trả lời tránh né, đùn đẩy, sợ trách nhiệm thì mức độ tín nhiệm của cử tri sẽ không cao, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của người lãnh đạo, thậm chí còn bị cử tri đề nghị “tuýt còi”. Có thể vì những yêu cầu này mà phần chất vấn và trả lời chất vấn bao giờ cũng được cử tri quan tâm và theo dõi nhiều nhất. Ðặc biệt, trong công tác điều hành phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp đã hướng đại biểu thảo luận sâu các vấn đề trọng tâm để tránh việc đại biểu đặt câu hỏi dài dòng, vòng vo mà nhằm mục đích dành thời gian hợp lý để UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề. Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa có kết luận ngắn gọn, đầy đủ và khái quát những vấn đề đại biểu quan tâm.

Thực tế tại kỳ họp thứ 8, HÐND tỉnh khóa XIV, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền bằng phương thức phát thanh, truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, phiên bế mạc kỳ họp theo sự chỉ đạo của Thường trực HÐND tỉnh, Thường trực HÐND tỉnh còn chỉ đạo Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phân công các nhóm phóng viên tìm hiểu thêm sự quan tâm của cử tri đối với kỳ họp, nhất là những góp ý, phản ánh của cử tri đối với các buổi phát thanh, truyền hình trực tiếp kỳ họp HÐND tỉnh. Như vậy, có thể thấy rằng, phát thanh, truyền hình trực tiếp kỳ họp HÐND đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, mở rộng quyền dân chủ, quyền giám sát của cử tri đối với HÐND, đại biểu HÐND.

Nguyễn Quang Lâm
Bình luận
Back To Top