Xây dựng giai cấp nông dân là chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn

14:51 - Thứ Ba, 11/09/2018 Lượt xem: 9795 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Điện Biên lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã chính thức diễn ra hôm nay (11/9). Các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đồng chí Lương Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội cũng về dự và phát biểu ghi nhận.

 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn cùng Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đạt được nhiệm kỳ qua. Đặc biệt Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa VIII đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII, với 12/12 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Vai trò trung tâm và nòng cốt của nông dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới được phát huy; qua đó, vị thế của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định, tạo sức mạnh và sự gắn kết khối liên minh công, nông, trí thức trong sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn.

  

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu tại Đại hội.
 
Các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới… được các cấp hội xác định là trọng tâm, nên phát triển cả bề rộng, chiều sâu, tạo tiền đề cho nông dân tiếp cận thị trường. Cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp”, xây dựng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Mỗi năm phong trào đã thu hút trên 32.000 hộ nông dân đăng ký tham gia; qua bình xét toàn tỉnh có 7.345 hộ nông dân đạt tiêu chuẩn SXKD giỏi các cấp. Xây dựng các mô hình “Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn và khuyến nông, khuyến lâm”, “mô hình xoá đói giảm nghèo vùng đặc thù” ở 17 xã điểm, thuộc 8 huyện, thị trong tỉnh. Các cấp Hội đã tổ chức thành lập được 52 mô hình kinh tế tập thể theo hình thức tổ hợp tác, trong đó có nhiều mô hình đã phát triển lên thành Hợp tác xã. Trên 97.000 lượt nông dân được tham gia tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Với các chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, của tỉnh và việc đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau vượt khó, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, bình quân mỗi năm có trên 1.000 hộ nông dân thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 của tỉnh xuống còn 41%.

 

Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Hội Nông dân khóa IX.

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội nông dân trong tỉnh cũng chú trọng củng cố, phát triển tổ chức hội. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới 8.734 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên trên 79.000 nông dân, chiếm 80,39% hộ nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh.

Bên cạnh sự đổi mới, lớn mạnh của tổ chức hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cần chú trọng khắc phục, nhất là trong tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề và giải quyết việc làm, thay đổi tư duy giảm nghèo cho nông dân, đặc biệt là ở vùng cao, biên giới.

 

Các đại biểu tham quan sản phẩm nông sản do nông dân Điện Biên sản xuất.

Dựa trên những kết quả đạt được và sự chỉ đạo của các cấp, Hội Nông dân tỉnh xác định nhiệm kỳ tới (2018 – 2023) sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng giai cấp nông dân là chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới; tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng tỉnh Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

 

Đại hội ra mắt Ban Chấp hành khóa mới, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

Để tiếp tục lãnh đạo, dẫn dắt Hội Nông dân tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ mới, Đại hội đã thống nhất bầu 29 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới, nhiệm kỳ 2018 – 2023; đồng thời bầu 12 đồng chí đi dự Đại hội cấp trên. Bà Cao Thị Tuyết Lan tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

Hà Linh – Phạm Quang
Bình luận
Back To Top