Kiểm tra cách cấp và trách nhiệm của các cấp ủy

08:14 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 8977 In bài viết
Kết luận tại kỳ họp 29 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) từ ngày 10-9 đến 12-9 nêu rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) nhiệm kỳ 2015-2020 đã để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, quản lý, sử dụng đất và thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn huyện, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Cũng tại kỳ họp này, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ chủ chốt của Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh (Trà Vinh) vì vi phạm chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở; quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất trái quy định trong thời gian dài, gây thất thu lớn ngân sách nhà nước. Trước đó, tại các kỳ họp 16 và 17, UBKT T.Ư kết luận và quyết định thi hành kỷ luật, đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật một số cán bộ Ban Thường vụ Đảng ủy và một số thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (giai đoạn 2005-2010 và 2010-2015) do có nhiều sai phạm trong lãnh đạo sản xuất kinh doanh, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ,...

Những vi phạm của các tập thể cấp ủy nêu trên cùng các cá nhân liên quan đã và sẽ được xử lý kỷ luật một cách nghiêm minh. Song, điều đáng bàn ở đây là, không phải lần đầu UBKT T.Ư tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số ban thường vụ huyện ủy, đảng ủy tập đoàn (kiểm tra cách cấp). Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, UBKT T.Ư đã kiểm tra cách cấp đối với hơn 20 tổ chức đảng và ban thường vụ cấp ủy khi có dấu hiệu vi phạm.

Tại sao UBKT T.Ư lại phải kiểm tra cách cấp như vậy? Lẽ ra, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp của các cấp ủy nêu trên phải là cơ quan kiểm tra, xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm. Nhưng rõ ràng hiện nay đang có một thực tế là nhiều nơi, nhất là các địa phương, doanh nghiệp chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thậm chí khi phát hiện vi phạm lại che giấu, bỏ qua, hoặc xử lý nhẹ cho qua chuyện. Việc UBKT T.Ư tiến hành kiểm tra cách cấp là rất cần thiết, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Đây là lời cảnh báo đối với các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp nơi để xảy ra sai phạm; đồng thời để làm rõ nguyên nhân do buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, hay năng lực yếu kém, không sâu sát, hay do lợi ích nhóm, quan hệ cá nhân mà bỏ qua vi phạm, nương nhẹ cho cấp dưới. Nếu xét thấy đến mức xử lý kỷ luật thì dứt khoát phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, nể nang hoặc bao che. Điều này đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo quyết liệt tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng, ngày 25-6-2018: “Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới; nơi nào tự kiểm tra không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung”. Đồng chí Tổng Bí thư cũng đã giao cho UBKT T.Ư có thể chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng xuống đến cả đảng bộ cấp huyện và cơ sở khi cần thiết, khắc phục tình trạng bao che sai phạm trong nội bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí chưa bao giờ được Trung ương Đảng mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, hiệu quả như những năm gần đây, đã tạo niềm tin mới, khí thế mới trong thực hiện các chương trình hành động, đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống. Song vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh” dù nhiều lần đồng chí Tổng Bí thư đã nhắc nhở, yêu cầu phải khắc phục. Thiết nghĩ, các tổ chức đảng, cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần chủ động vào cuộc, tăng cường công tác giám sát từ trên xuống và từ dưới lên, giám sát lẫn nhau trong cùng cấp; tăng cường quản lý, giám sát hằng ngày đối với đảng viên và cán bộ lãnh đạo; đồng thời đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và kiểm tra của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên. Trước hết là ngăn ngừa vi phạm, sớm phát hiện vi phạm và khi có vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh. Khi UBKT T.Ư tiến hành kiểm tra cách cấp mà phát hiện vi phạm thì cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp của tổ chức đảng để xảy ra vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm minh.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top