Khẩn cấp ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 và siêu bão Mangkhut

09:08 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 12119 In bài viết

ĐBP - Ðó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Ðình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác chỉ đạo, ứng phó với ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 và siêu bão Mangkhut do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức ngày 14/9. Tại điểm cầu Ðiện Biên các đồng chí: Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới đi vào biển Ðông và mạnh lên thành cơn bão số 5. Ðến chiều ngày 11/9, cơn bão Mangkhut trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đã đạt cấp siêu bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, tức là từ 185 - 200 km/giờ. Theo dự báo, siêu bão Mangkhut sẽ di chuyển vào khu vực bắc biển Ðông; cảnh báo khả năng cao bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng từ ngày 16 - 17/9 và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong khoảng từ ngày 17 - 18/9. Hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ ngày 17 - 19/9.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng đề nghị các địa phương khẩn cấp ứng phó với bão. Trong đó thông báo, hướng dẫn tàu thuyền, tàu du lịch biết vị trí của bão để chủ động di chuyển. Kiểm đếm, kiểm soát chặt tàu thuyền ra khơi, giữ liên lạc thường xuyên để xử lý khẩn cấp khi có tình huống xấu. Các địa phương rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động kinh tế trên biển, trên đảo và ven biển, đặc biệt với du khách trên biển, đảo. Với khu vực đất liền, cần theo dõi sát diễn biến của bão; triển khai phương án đảm bảo an toàn đê, hồ đập và các công trình đang thi công dở, nhất là điểm xung yếu, sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa khắc phục được. Ðồng thời, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm. Cắm biển báo, tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác ở các ngầm tràn, đường bị ngập sâu, các khu vực sạt lở, lũ quét và nghiêm cấm người dân vớt củi khi có lũ. Ðối với hồ chứa thủy lợi, thủy điện, cần chủ động tính toán phương án vận hành liên hồ chứa phù hợp với thực tế.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top