Bộ đội Biên phòng tỉnh

“Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”

08:52 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 10101 In bài viết

ĐBP - Ðiện Biên là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới quốc gia dài 455,573km tiếp giáp với hai quốc gia Lào và Trung Quốc.

Thực hiện Quyết định số 16/HÐBT ngày 22/2/1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”. Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh BÐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 quán triệt, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả 5 nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân” và các văn bản pháp luật có liên quan đến biên giới. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, lực lượng vũ trang, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân khu vực biên giới và các lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của Lào, Trung Quốc duy trì nghiêm pháp luật, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. BÐBP tỉnh đã phối hợp với lực lượng dân quân và nhân dân các xã biên giới tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, cột mốc; phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của Lào và Trung Quốc tổ chức tuần tra song phương; kịp thời phối hợp giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên biên giới. Chủ động nắm chắc tình hình nội và ngoại biên, làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý nghiệp vụ, xây dựng mạng lưới cơ sở, xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án đấu tranh chống địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc, ngăn chặn di dịch cư tự do, vượt biên trái phép, đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, chống địch xâm nhập cài cắm móc nối vào địa bàn và nội bộ, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng trái phép.

 

Tuần tra song phương tại mốc 113, Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ðại đội 103, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phoong Sa Ly (Lào). Ảnh: C.T.V

Về công tác đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân: BÐBP tỉnh thường xuyên duy trì thực hiện tốt mối quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Phoong Sa Ly, Luông Pra Băng (Lào) và Chi đội Công an Biên phòng thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Trong đó, Ðồn Biên phòng A Pa Chải (Việt Nam) kết nghĩa với Ðại đội Công an huyện Giang Thành (Trung Quốc). 16 đồn biên phòng tuyến biên giới Việt Nam - Lào kết nghĩa với Ðại đội 161, 111, 114, 115, 116 (Lào); 5 trạm kiểm soát của BÐBP tỉnh kết nghĩa với 4 Trạm Công an của Lào. Ðồng thời, tham mưu cho địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kết nghĩa cụm dân cư 2 bên biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc; đến nay đã có 9 cặp, trong đó 1 cặp xã - thị trấn và 8 cặp bản - bản 2 bên biên giới tổ chức kết nghĩa và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, BÐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể các xã biên giới làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ và nhân dân hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Nhiều già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình; tích cực vận động nhân dân sống ở khu vực biên giới ký cam kết gia đình không có người vi phạm pháp luật; tích cực tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện chủ trương của Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh BÐBP và Tỉnh ủy về tăng cường cán bộ biên phòng cho các xã biên giới. Huyện ủy 4 huyện biên giới đã duy trì, chỉ định 29 đồng chí đội trưởng tăng cường xã biên giới làm phó bí thư đảng bộ 29 xã biên giới. BÐBP tỉnh đã tham gia giúp đỡ 6 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh (Nà Hỳ, Nà Bủng, Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải và Leng Su Sìn). Làm chủ đầu tư Dự án “Sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh bản Hua Sin 1, 2 xã Chung Chải”. Vận động hàng nghìn hộ định canh, định cư; giúp dân ngày công lao động sản xuất, trồng rừng, khai hoang phục hoá ruộng nước và tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... Thực hiện Chương trình “Quân dân y kết hợp”; phối hợp với MTTQ các cấp làm nhà Ðại đoàn kết cho 120 hộ nghèo ở 29 xã biên giới; ủng hộ các quỹ như: Ðền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, ủng hộ thiên tai...

Ðể khích lệ động viên quần chúng tích cực tham gia cùng với BÐBP trong quản lý, bảo vệ đường biên mốc giới. Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về biên giới như: Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa biên giới”. Hàng năm tổ chức các hoạt động “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, các chương trình “Tháng 3 biên giới”, “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, “Ngày Hội bánh chưng xanh”…

Vào ngày 3/3 hàng năm, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới tổ chức tốt các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân” gắn với sơ kết thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất săc trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Kết quả nổi bật trong những năm qua là chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới được giữ vững. Ðời sống của đồng bào các dân tộc và cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới được cải thiện. Lòng tin của nhân dân đối với Ðảng được củng cố. Ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về quốc gia, quốc giới của nhân dân được nâng cao. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” có bước chuyển biến tích cực.

Ðể xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần tập trung vào nhiệm vụ giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 16/HÐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân” và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới; làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh BÐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 về các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc khu vực biên giới xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về mọi mặt.

Hai là, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp công tác biên phòng; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm; duy trì có hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng, công tác ngoại giao nhân dân; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh nắm và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước, nhất là những chính sách, pháp luật về biên giới, nhằm phát huy tinh thần làm chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới.

Bốn là, tích cực phối hợp, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương xây dựng, củng cố cơ sở chính trị các xã biên giới vững mạnh; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Năm là, quan tâm chăm lo đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào nơi biên giới, có chính sách hỗ trợ về vật chất, động viên khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích trong tham gia bảo vệ biên giới. Gắn phong trào “Ngày Biên phòng toàn dân” với các hoạt động thiết thực tại địa phương; đưa “Ngày Biên phòng toàn dân” trở thành ngày hội của đồng bào các dân tộc nhằm xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Ðại tá NGUYỄN THANH DỊU

Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy BÐBP tỉnh

Bình luận
Back To Top